Tác giả

Đơn vị công tác

1TT Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia
2Cục Mạng lưới Tổng cục Khí tương Thủy văn

Tóm tắt

Như đã được đề cập trong bài báo “Nghiên cứu diễn biến môi trường nước trong lưu vực thượng Tô Lịch”. (Tạp chí Khí tượng Thủy vãn số 8(476)/2000) [5], bài báo này sẽ trình bày và phân tích bổ sung các kết quả quan trắc ô nhiêm hữu cơ vào mệt số thời kỳ có ảnh hưởng mưa trong hệ thống mương-sông kể trên. Khác vối các quan trắc trong thời kỳ không ảnh hưởng mưa, ảnh hưởng của các hận mưa chỉ được nghiên cứu tại các điểm quan trắc chính. Việc lấy mẫu và đo mực ri ước được tiến hành 15phút một lần trọng giờ đầu của trận mưa, tiếp theo, 1 giờ một lần cho đến hết trận mưa và sau đó - 2 giờ một lần cho đến khi chất lượng nước thải gần trở về trạng thái khi không ảnh hưởng mưa. Lưu lượng nước được đo ít nhất hai Ịần cho mỗi trận mưa, 1 lần vào lúc nước lên va 1 lần vào lúc nước xuống. Do không có các thiết bị đo và lấy mẫu tự động nên việc nắm bắt được diễn biến của các thông số trong các trận mưa rất khó thực hiện. Vì vậy, việc đo đạc, lấy mẫu chỉ được tiến hành đối với các hận mưa bắt đẫụ vào ban ngày, số lượng cằc hận mưa quan hắc được không nhiều lắm và độ chính xác có phần bị hạn chế. Tuy nhiên, ờ một mức độ nhất định, số liệu thu được vẫn phần nào minh hoạ được những ảnh hưởng có thể có của một số trận mưa lôn chất lượng nước vùng nghiên cứu.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Băng Thanh, Nguyễn Văn Tuệ (2001), Bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của các trận mưa đến môi trường nước trong lưu vực thượng sông Tô Lịch. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 482.

Tài liệu tham khảo

1. Công ty Thoát nước Hà Nội,1997. 'Dự án điều tra và xây dựng phương án xử lý ô nhiễm môi trường hệ thông sông Tô Lịch:- Báo cáo chính.

2. JICA, 1994. 'The study on Urban Drainage and Wastewater Disposal System in Hanoi city. Main report. Volume I - Master Plan. .Volume n - Feasibility Study.

3. Mason, C.F., 1996. 'Biology of freshwater pollution.- ISBN 0-582-24732-2, Longman Group Ltd.4 Singapore.

4. Nguyễn Thị Băng Thanh, 1994. 'Assessment of combined sewer overflow on receiving water quality.- Luận án Thạc sĩ tại trường Đại học Tự Do, Brussel, Bỉ.

5. Nguyễn Thị Băng Thanh, Nguyễn Văn Tuệ, 2000. 'Nghiên cứu diễn biến môi trường nước trong lưu vực thượng sông Tô Lịch'.- Tạp chí Khĩ tượng Thủy văn số 8(476)72000.