Tác giả

Đơn vị công tác

Trung tâm Khí tượng nông nghiệp

Tóm tắt

Vụ mùa 2000 ở các tỉnh miền Bắc là vụ có nền nhiệt thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) ở các tháng đầu và cuối vụ, các tháng giữa vụ nện nhiệt độ cao hơn TBNN và là vụ có lượng mưa phân bố không đều theo không gian, lượng mưa lớn tập trung vào những địa phương có ảnh hưởng của bão số 4. Nhìn chung, lượng mưa hổu hết các nơi trong cả vụ đều ít hơn TBNN, trong đó các tỉnh vùng trung du vă đồng bằng Bắc Bộ lượng mưa ít hơn TBNN đáng kể. Vùng Đông Bắc hạn cuối vụ xảy ra tuy không gay gắt nhưng đã ảnh hưởng đến những trà lúa sớm đang vào thời kỳ mọc dóng, trỗ bông ở một số chân ruộng cao có khó khăn trong khâu thủy lậ. Số giờ nắng trong vụ thấp hơn TBNN.(trừ Vinh) và thấp hơn vụ trước. Các nơi khác nhìn chung điều kiện nhiệt độ và ánh sáng tương đối thuận lại cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Lượng mưa thấp nhưng số ngày có mưa nhỏ phân bố tương đối đều và chủ đổng được nguồn nước nên phần lổn các địa phương cây trồng không bị hạn. Do ảnh hưởng của bão số 4, một số tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ có một sô' diện tích bị ngập lĩại.... So với vụ mùa 1999, vụ mùa năm 2000 trong thời kỳ giữa vụ tình hình sâu bệnh phát sinh phát triển nhiều loại hơn nhưng nhờ diệt trừ kịp thời nên không phát sinh thành những dịch lớn.

Nhìn chung đây là một vụ mùa tuy không gặp thiên tai lớn ảnh hưởng trên diện rộng nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi bằng vụ mùa 1999. Theo thống kê sơ bộ, năng suất, sản lượng hầu hết các tỉnh xấp xỉ và thấp hơn vụ mùa năm trước.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Hồng Minh (2001), Điều kiện khí tượng nồng nghiệp vụ mùa 2000 ở các tỉnh miền bắc. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 482.

Tài liệu tham khảo

1. Các điện AGROM cửa các trạm khí tượng nông nghiệp.

2. Các báo cao nhanh kết quả sản xuất nông nghiệp (tài liệu của Bộ nông nghiệp và Phát .triển nông thôn).

3. Các tạp chí Khí tượng Thủy văn các số 7(475)/2000,8(476)/2000, 9(477)/2000.

4. Các thông báo khí tượng nông nghiệp cac tháng 7,8, 9/2000.