Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm tư liệu KTTV

2Trường Đại học Lâm Nghiệp

3Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT

Tóm tắt

Rừng là tài sản Quốc gia. Bảo vệ rừng mang nhiều ý nghĩa kinh tế- xã hội và là trách nhiệm của cả xã hội, của nhiều ngành, nhiều cấp trong đó có Ngành Tài nguyên và Môi trường. Có nhiều nguyên nhân gây thiệt hại về diện tích và chất lượng rừng. Tuy vậy, trên thế giới cũng như ở Việt Nam cháy rừng đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu, hàng năm gây thiệt hại đáng kể đến diện tích rừng các loại cũng như huỷ hoại môi trường sống, tài sản vă thậm chí đe doạ cả tính mạng nhân dân. Vì vậy, cùng, với việc thực hiện các biện pháp bảo vệ khác, công tác phòng và cliữa cháy rừng được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp thường xuyên quan tâm thực hiện.

Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu các điều kiện địa lý, khí hậu thuỷ văn cũng như đặc điểm và tính chất dễ cháy của các kiểu rừng hiện có trong môi tương quan với hiện tượng cháy rừng xẩy ra tại tỉnh Đắk Lắc. Trên cơ sở đó các tác giả đề ra phương pháp áp dụng để phân vùng trọng điểm cháy rừng, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác dự báo, cảnh báo phòng và chữa cháy rừng cho tỉnh Đắk Lắc.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đăng Quế, Vương Văn Quỳnh, Nguyễn Quang Trung (2006), Nghiên cứu phân vùng trọng điểm cháy rừng cho tỉnh Đăk Lăk. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 544, 36-45.

Tài liệu tham khảo

  1. Atlát Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam. Tổng cục khí tượng thuỷ văn. Hà Nội, 1994.
  2. Phạm Ngọc Hưng. Thiên tai, khô hạn, cháy rừng và giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng ở Việt nam. NXB Nông nghiệp, Hà Nội, 2001.
  3. Số liệu khí tượng thuỷ văn Việt Nam. Chương trình tiến bộ khoa học kỹ thuật cấp nhà nước 42A. Hà Nội, 1989.
  4. Võ Đình Tiến . Nghiên cứu phương pháp phân vùng trọng điểm cháy rừng cho tỉnh Bình Thuận. Tạp chí Lâm Nghiệp, 1993.