Tác giả

Đơn vị công tác

Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Tình trạng hạn hán đã xảy ra trên phạm vi cả nước trong thời gian qua làm ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân ở nhiều vùng, đặc biệt là ở các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên. Trong tình hình biến đổi khí hậu thế giới, điển hình là sự nóng lên toàn cầu do sự gia tăng của hiệu ứng nhà kính, nhất là trong nửa thế kỷ qua, sự biến động của thời tiết, khí hậu, nhiều khi đến mức dị thường, trở thành những thảm họa về thiên tai xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong phạm vi bài báo này, tác giả muốn giới thiệu với bạn đọc về ảnh hưởng của hiện tượng ENSO đến sự thâm hụt lượng mưa ở một số địa điểm thuộc các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên (về ảnh hưởng của ENSO làm tăng lượng mưa sẽ được trình bày trong một dịp khác).

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đức Ngữ (2005), Enso và hạn hán ở các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên. Tạp chí khí tượng thủy văn, 530, 1-16.

Tài liệu tham khảo

  1. Adrian J.Mathews, George N.Kiladis, Interactions between ENSO, Transient Circulation and Tropical Convection over the Pacific. J. of Climate, vol. 12, N°10, 10/1999.
  2. In-sik Kang and Soon-11 An, Kelvin and Rossby Waves contributions to the SST Oscillation of ENSO. J. of Climate, vol.l 1, N°9, 9/1998.
  3. National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA), Số liệu về SST và chuẩn sai SST... trên các vùng NINO thời kỳ 1950 - 2000.
  4. Nguyễn Đức Ngữ và nnk. Tác động của ENSO đến thời tiết, khí hậu, môi trường và kinh tế- xã hội ở Việt Nam - Báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước về ENSO. Hà Nội, 2002.
  5. Nguyễn Đức Ngữ. ENSO và thời tiết, khí hậu ở nước ta - Tạp chí Biển số 1 + 2 năm 2003.