Tác giả

Đơn vị công tác

Viện Khí tượng Thủy văn

Tóm tắt

Việt Nam trải dài từ vĩ độ 8 đến vĩ độ 23 bắc, có chiều dài bờ biển trên 3.000km với nền khí hậu nhiệt đới ẩm, gió mùa Đông Nam Á. Việt Nam có nhiều điều kiện khí hậu thời tiết, thủy văn thụận lợi để phát triển kỉnh tế- xã hội, nhưng cũng chịu ảnh hưởng của nhiều loại thiên tai như: bão, lũ lụt, lũ quét, úng, ngập, xâm nhập mặn, hận hán, tố, lốc...; gây tổn thất lớn cho nền kinh tế của đất nước, đặc biệt là sản xuất lương thực và nuôi trồng thủy sản. Bài báo này, các tác giả nghiên cứu tình hình lũ lụt và tác động của nó tới vùng kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam về sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản, đó là vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Liêm, Hoàng Minh Tuyển, Ngô Tiền Giang (2005), Tình hình lũ lụt và tác động của ó đối vơi sản xuất lượng thực và nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây. Tạp chí khí tượng thủy văn, 531, 28-38.

Tài liệu tham khảo

  1. Hội thảo quốc tế giảm nhẹ thiên tai Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 11/1997.
  2. Đào Xuân Học và cctv. Các vấn đề thoát lũ và kinh tế - xã hội - môi trường nhằm phát triển bền vững vùng Đồng Tháp Mười. Đề tài cấp Nhà nước, Mã số KC 08. 19, Báo cáo tóm tắt 1: “Kiểm soát lũ cho vùng Đồng Tháp Mười” Tp. HCM, tháng 7 năm 2003.
  3. Trần Thục. Nghiên cứu khả năng thoát lũ ở Đồng Tháp Mười. Đề tài nghiên cứu cấp Bộ. Hà Nội - 2004.
  4. Tô Văn Trường. Nhận dạng và dự báo lũ năm 2003 Đồng bằng sông Cửu Long (Đề tài KC 08-14, Tp.HCM 2003)