Tác giả

Đơn vị công tác

Viện Hải dương học (Nha Trang)

Tóm tắt

Dao động lắc (Seiches) là dao động sóng đứng tại các thủy vực kín hoặc nửa kín ven bờ như vũng, vịnh..., chúng được tạo thành do sự cộng hưởng của các sóng từ ngoài khơi truyền vào. Cường độ và tính chất của sự cộng hưởng này phụ thuộc vào kích thước hình học, đặc trưng của thủy vực và trường các yếu tố khí tượng, thủy văn ven bờ. Dao động lắc gắn liền với các dao dộng dâng, rút mực nước ven bờ, gây ra các hiệu ứng xô, giật tại thủy vực. Do vậy, xác định các đặc trưng của dao động lắc giúp chúng ta hiểu biết tốt hơn những đặc tính dao động của thủy vực khi tiến hành thiết kế các công trình thủy và khai thác, sử dụng hợp lý vùng nước ven bờ để phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bài báo này, tác giả áp dụng phương pháp của Phòng Hải dương học thuộc Hải quân Hoa Kỳ để tính toán các đặc trưng dao dộng lắc bao gồm các chu kỳ dao dộng riêng, biên độ dao dộng dâng, rút mực nước ven bờ và tốc độ dao động lắc ứng với các trường gió mùa điển hình và trường gió cực dại tại vùng biển vịnh Vũng Rô tỉnh Phú Yên. Kết quả tính toán cho thấy: biên độ và tốc độ dao động lắc có giá trị lớn nhất khi gió có hướng đông bắc hoặc đông nam, đặc biệt trong diều kiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Bùi Hồng Long, Lê Đình Mầu (2005), Tính toán đặc trưng dao động lắc tại vùng biển Vịnh Vũng Rô tỉnh Phú Yên. Tạp chí khí tượng thủy văn, 533, 17-23.

Tài liệu tham khảo

  1. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ. Đặc điểm khí hậu thủy vân Phú Yên. NXB. Nông nghiệp. Tp. Hồ Chí Minh, 1995.
  2. Bùi Hồng Long và Lê Đình Mầu. Một vài kết quả tính toán các đặc trưng dao dộng lắc vùng biển vịnh Văn Phong - Bến Gỏi. TTNCB, Tập VIII. NXB. Khoa học và Kỹ thuật, 1998, Trang 37-41.
  3. Trần Minh Quang. Sóng và công trình chắn sóng. NXB. Giao thông, 1993.
  4. U.S. Naval Oceanographic Office, 1969. An investigation of seiches in Da Nang bay,Vietnam. Technical report. Washington D.c. 19pp.
  5. Pond, s., and Pickard, G. L., 1991. Introductory Dynamical Oceanography. Pergamon Press. 328 pp.