Tác giả

Đơn vị công tác

Trung tâm Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Quan hệ giữa tần suất xuất hiện của hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm với chất lượng và lợi ích của công tác dự báo đã được xem xét có hệ thống từ khái niệm, định nghĩa đến những quy ước về các hiện tượng khí tượng thủy văn được quan tâm. Tần suất xuất hiện thấp của thời tiết nguy hiểm đã gây khó khăn, thách thức cho các nhà dự báo và đánh giá chất lượng dự báo để đưa ra các biện pháp phòng, chống và đánh giá lợi ích kinh tế - xã hội. Muốn đánh giá lợi ích của dự báo và phòng chống, cần tìm được khả năng xác định ranh giới tác động và hậu quả của thời tiết nguy hiểm trước khi di đến ước lượng chúng bằng định lượng. Mọi vấn đề liên quan đến thời tiết nguy hiểm là hết sức khó khăn và phức tạp, chúng ta chỉ hy vọng càng ngày càng tiệm cận đến mục tiêu, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất có thể những hậu hoạ do thời tiết nguy hiểm gây ra.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Tuyên (2005), Quan hệ giữa tần suất xuất hiện của hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm với chất lượng và lợi ích của công tác dự báo. Tạp chí khí tượng thủy văn, 535, 1-11.

Tài liệu tham khảo

  1. ISDR Secretariat, 2002. Review of the Committees Technical Plan and its Implementation programme for 2002 and Beyond. Disaster prevention and preparedness component.
  2. Nguyễn Đại Khánh. Các miền sinh thái nông nghiệp và đặc điểm khí hậu nông nghiệp các vùng trồng chè chính ở Việt Nam. Báo cáo hội thảo huấn luyện Khí tượng Nông nghiệp, Hà Nội, 9-18/VII/2001 (trang 421).
  3. Nguyễn Đức Ngữ. Tác động của ENSO đến thời tiết, khí hậu, môi trường và kinh tế-xã hội ở Việt Nam. Báo cáo tổng kết đề tài NCKH độc lập cấp NN, Hà Nội, 2002.
  4. Thompson J.C., Brier G.w.,1955: The economic utility of weather forecasts. MWR, 1955, No 103
  5. Thompson J.C., 1979: Economic and Social Impact of weather forecasts : Models, Systems and Users, Vol. 2, Bonlder, Colorado, 1979.
  6. Nguyễn Văn Tuyên. Mô hình quyết định trong phục vụ và đánh giá lợi ích kinh tế của thông tin dự báo KTTV. Tạp chí KTTV, N° 4,1996.
  7. WMO ICT on data processing and forecasting system meeting Final report, Pretoria, South Africa, 8-12 November 1999.
  8. WMO ICT on data processing and forecasting system meeting. Final report, Moscow, Russian Federation, 3-7 June 2002.
  9. WMO, No 120, 1970.
  10. -Yuejian Zhu, Zoltán Toth, 2001; Weather events and their probabilistic prediction by the NCEP ensemble forecast system. Environmental Modeling Center, NCEP, NWS/NOAA.