Tác giả

Đơn vị công tác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiện - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Bài báo trình bày một số kết quả chính của đề tài nghiên cứi cơ bản triển khai trong hai năm 2004-2005 có mã số 730804. Dựa trên việc phân tích và xử lý chuỗi số liệu quan trắc từ các trạm quan trắc chất lượng môi trường không khí tự động cố định tại Hà Nội đặc trưng cho khu vực phía tây nam, tây và tây bắc thành phố, các tác giả đã tính toán các đặc trưng biến động của ôzôn mặt đất theo thời gian bao gồm:

  • Độ lệch chuẩn và hệ số biến động của nồng độ ôzôn mặt đất ở nội thành Hà Nội vào mùa hạ;
  • Đã xây dựng được các đường cong hàm tương quan và hàm cấu trúc thời gian chuẩn hóa của nồng độ ôzôn mặt đất ứng với mùa hạ.

Từ các kết quả thu được, các tác giả đã phân tích, đánh giá tính biến động, tính khả biến của nồng độ ôzôn theo thời gian ở nội thành Hà Nội. Các kết quả này tạo tiền đề cho việc nghiên cứu các mó hình dự báo về phân bố nồng độ ôzôn mặt đất ở Hà Nội, phục vụ cho chiến lược bảo vệ môi trường không khí của thành phố Hà Nội.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Ngọc Hồ, Vũ Văn Mạnh, Phạm Thị Việt Anh, Dương Ngọc Bách, Phạm Thị Thu Hà, Bùi Phương Thúy (2005), Đánh giá tính biến động của ozon mặt đất tại nội thành Hà Nội vào mùa hạ năm 2004. Tạp chí khí tượng thủy văn, 535, 18-22.

Tài liệu tham khảo

  1. Phạm Ngọc Hồ, Vũ Văn Mạnh và nnk. Nghiên cứu hiệu chỉnh và tham số hóa mô hình dự báo sự lan truyền chất ô nhiễm trong môi trường không khí trên cơ sở số liệu của các trạm quan trắc và phân tích chất lượng không khí cố định tự động tại Hà Nội. Báo căo tổng hợp kết quả thực hiện đề tài mã số O1C-O9/O5- 2001-2, Hà Nội, năm 2003.
  2. Phạm Ngọc Hồ, Vũ Vãn Mạnh và nnk. Nghiên cứu tính biến động của tổng lượng ôzôn (TLO) bình lưu phục vụ cho việc đánh giá và dự báo sự suy giảm ôzôn khí quyển ở Việt Nam. Báo cáo kết quả thực hiện đề tài NCCB 2001-2003, mã số 731301.
  3. Phạm Ngọc Hồ, Vũ Văn Mạnh. Tính toán các đặc trưng biến động của tổng lượng ôzôn khí quyên tại miền Bắc Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn, số4 (508), tr.43-50, Hà Nội, 2003.
  4. Phạm Ngọc Hồ, Vũ Văn Mạnh. Nghiên cứu việc sử dụng cơ sở lý thuyết rối thống kê hiện đại cho dự báo tổng lượng ôzôn khí quyển, bức xạ cực-tím (UVB) và thời gian phơi nắng tối đa cho phép. Tạp chí Khí tượng Tlĩiiỷ văn, số6 (510), tr.4-11, .Hà Nội, 2003.
  5. Howard E. Hesketh: Air pollution control, traditional and hazardous pollutants. Technomic, 1991.
  6. J. G. Kretzschamr: Some physical aspects of air pollution monitoring and modeling. E&M. RA 9601, VITO, Belgium, 1996.