Tác giả

Đơn vị công tác

Trường Cao đẳng khí tượng thủy văn Hà Nội

Tóm tắt

Mô hình The Weather Research and Forecast (WRF) là một mô hình tương lai phát triển theo hai hướng: nghiên cứu và ứng dụng. Mục tiêu của mô hình đạt đến độ phân giải ngang từ lkm đến l0km. Với khả năng này, mô hình WRF có thể mô phỏng tốt cho địa hình ở Việt Nam. Thông qua các chỉ số CSI và Bias, dự háo mưa cho thấy: với những ngưỡng mưa nhất định, thời hạn dự háo hai ngày, mô hình cho chất lượng dự háo tốt trong trường hợp mưa nhỏ (ngưỡng mưa lmm). Thời hạn dự háo ha và bốn ngày cho kết quả tốt với mưa vừa, mưa lớn, ngưỡng mưa từ 20- 30mm. Qua chỉ sốPE, đối với tất cả các ngưỡng mưa, dự háo pha mưa, mô hình cho kết quả đạt trên 80%. Kết quả cho thấy: mô hình dự háo tốt về diện mưa cũng như về lượng mưa.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Đỗ Huy Dương (2005), Khả năng dự báo mưa lớn ở Việt Nam bằng mô hình WRF. Tạp chí khí tượng thủy văn, 535, 40-45.

Tài liệu tham khảo

  1. Đỗ Huy Dương. Bước đầu nghiên cứu và thử nghiệm mô hình WRF để dự báo thời tiết hạn vừa ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, số 12 năm 2004, Tr 13-21.
  2. John G.Michalakes, Michael McAtee and Jeny Wegiel. Software infrastructure for the Weather Research and Forecast model. In proceedings of UGC 2002. June. Austin, Texas.
  3. Emanuel K.A. Atmospheric convection, OXFORD University press 1994, 580p.
  4. Fraedrich K. On the parametrization of cumulus convection by lateral mixing and compensating subsidence, Part I-J.Atm.Sci. 1973.Vol 30 N3, p.408-413.