Tác giả

Đơn vị công tác

Đài khí tượng Cao không

Tóm tắt

Các đặc trưng thống kê, đặc biệt là hàm tương quan và hàm cấu trúc, của trường các đại lượng khí tượng được sử dụng rộng rãi trong bài toán khí tượng ứng dụng. Tại vùng ở vĩ độ thấp nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng, một số kết quả nghiên cứu đã được áp dụng vào chuyên môn nghiệp vụ. Chế độ gió trên cao có liên quan chặt chẽ đến sự hoạt động dìa các hệ thống thời tiết khí hậu, nên việc nghiên cứu các đặc trưng thống kê trường gió trên cao có ý nghiã thực tiễn rất quan trọng. Bài báo này sẽ trình bày tóm tắt một số kết quả nghiên cứu các đặc trưng thống kê trường gió trên cao trên lãnh thổ Việt Nam. Việc nghiên cứu này dược dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá và so sánh kết quả tính toán các đặc trưng thống kê cơ bản của trường các thành phần kinh và vĩ hướng của gió, trong đó đặc biệt quan tâm đến hệ số tương quan theo chiều thẳng đứng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Phương Hồng, Nguyễn Hoàng Anh (2005), Các đặc trưng thống kê trường gió trên cao mùa hè trên lãnh thổ Việt Nam. Tạp chí khí tượng thủy văn, 536, 20-29. 

Tài liệu tham khảo

  1. Bagrov A.N. Sơ đồ phân tích khách quan tối ưu các trường gió. Công trình GMZ. tập 227. 1985.
  2. Kaznatreva V.Đ. về việc kiểm tra tự động số liệu gío trong khí quyển tự do khỉ qui toán các thông số khí tượng trên cao. Công trình VNI IGMI.MZD. Tập 1. 1974.
  3. Kaznatreva V.Đ. Kinh nghiệm kiểm tra theo chiều thẳng đứng việc đo gió. Công . trình VNI IGMI.MZD. Tập 1. 1974.
  4. Kobưrseva N.v. Những phương pháp chỉ dẫn và chính lý thống kê các dãy số' liệu khí tượng. KTTV.1990.
  5. Hoàng Phương Hồng. Mô tả sự biến đổi các đặc trưng khí tượng trên cao của Việt Nam. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Tổng cục KTTV năm 1994.