Tác giả

Đơn vị công tác

Đài khí tượng Cao không

Tóm tắt

Miền Bắc thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa có mùa đông lạnh, được phân thành hai mùa khí hậu có đặc điểm thời tiết hoàn toàn trái ngược nhau. Mùa hè bị khống chế bởi các khối không khí nhiệt đới ẩm từ phía nam di chuyển lên, tạo nên một kiểu thời tiết nóng, ẩm mưa nhiều và dông mạnh. Ngược lại, mùa đông chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của các khối không khí lạnh di chuyển từ phía bắc xuống, tạo nên dạng thời tiết khô lạnh, ít mưa và hầu như không có dông. Tuy nhiên, cũng có khi có trường hợp mưa rào, dông mạnh xảy ra vào giữa mùa đông. Trường hợp mưa rào, dông mạnh xảy ra đêm ngày 17 rạng sáng ngày 18/11/2004 là một trong những trường hợp đặc biệt nêu trên. Bài báo này sẽ đề cập đến một số nguyên nhân gây nên hiện tượng đột biến đó.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Thắng, Đinh Đức Tú (2005), Những đặc điểm của đợt mưa rào và dông mạnh ngày 18/11/2004 và khả năng phát hiện của ra đa TRS-2730. Tạp chí khí tượng thủy văn, 536, 29-44.

Tài liệu tham khảo

  1. Phạm Thanh Hương. Bước đầu tìm hiểu quan hệ giữa đối lưu tiềm năng với mưa lớn đầu mùa hè ở Nam Bộ.Hà Nội, 2002.
  2. Trần Gia Khánh. Nướng dẫn nghiệp vụ dự báo thời tiết.- Hà Nội tháng 10/1998.
  3. Alwin J. Haklander, Aarnot Van Delden. Thunderstorm predictor and their forecast skill for the Netherlands, atmospheric Research 67-68/2003.