Tác giả

Đơn vị công tác

1Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM

2Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán

Tóm tắt

Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) có hệ thống sông rạch dày đặc, rất thuận lợi cho giao thông thủy và cảnh quan sông nước, nhưng lại có trở ngại lớn về ngập và tiêu thoát nước. Đây là một đô thị thường xuyên bị tác động của triều cường, mưa lớn vào mùa mưa, hệ thống thoát nước lạc hậu đang trong quá trình cải tạo khiến ngập lụt thường xảy ra trên diện rộng. Tình trạng này gây nhiều thiệt hại đến đời sống, của cải, sinh hoạt của người dân cũng như ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Để có cái nhìn tổng quan trong những năm gần đây, Bài báo đã đánh giá chi tiết các yếu tố tự nhiên (mưa, triều, nước biển dâng) và các yếu tố nhân sinh (nhấn mạnh vào quá trình đô thị hóa) đến vấn đề ngập lụt của thành phố. Kết quả phân tích đã cho thấy được nguyên nhân chính là do mưa vượt tần suất xuất hiện ngày càng nhiều, triều ngày càng dâng cao dưới tác động của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa của khu vực nghiên cứu quá nhanh cũng như việc quy hoạch hệ thống cống thoát nước chưa phù hợp với điều kiện hiện tại. Kết quả của nghiên cứu cũng đã góp phần làm cơ sở đề xuất một số giải pháp hỗ trợ giải quyết tình trạng ngập úng tại Tp. HCM.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Huỳnh Lưu Trùng Phùng, Nguyễn Kỳ Phùng, Lê Thị Hiền (2019), Đánh giá tác động của một số yếu tố tự nhiên và nhân sinh đến ngập lụt thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 704, 8-19.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Kỳ Phùng (2011), Tác động biến đổi khí hậu đến Tp. HCM và các giải pháp ứng phó. Nhà xuất bản Đại học quốc gia. 

2. Nguyễn Kỳ Phùng (2014), Atlas Khí tượng thuỷ văn Tp. HCM, Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật.

3. Số liệu mực nước, mưa giai đoạn (1980-2015), Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ.

4. Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước (2015), Cẩm nang tuyên truyền Phòng chống ngập bảo vệ công trình thoát nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

5. Ủy ban nhân dân Tp. HCM (2015), Đề án giải quyết ngập do triều cường khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến biến đổi khí hậu.