Tác giả

Đơn vị công tác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Tóm tắt

Trong những năm gần đây công nghệ GIS (Geographic Information System) được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đem lại hiệu quả to lớn. Ngành Thủy văn học và Tài nguyên nước là một trong nhiều ngành áp dụng công nghệ GIS thuộc các lĩnh vực như môi trường, phân tích các thảm hoạ thiên nhiên (lũ lụt và phòng chống thiên tai...) đặc biệt trong các mô hình thủy văn. Mô hình thủy văn áp dụng công nghệ GIS để phân tích biến đổi dữ liệu (độ dốc, độ nhám, vận tốc dòng chảy...) theo không gian và thời gian, kết hợp với dữ liệu mưa ra đa cho phép mô tả lưu vực chi tiết hơn (đến từng ô lưới - cell). Với bộ thông số phân phối, sử dụng trong các mô hình thuỷ văn hiên đại hy vọng sẽ tính toán dòng chảy từ mưa chính xác hơn các mô hình thủy văn theo phương pháp truyền thống, sử dụng bộ thông số tập trung (chỉ xem xét sự biến đổi theo thời gian các dữ kiện, bỏ qua sự biến đổi theo không gian, các đặc trưng thủy văn bị lược bớt và tính theo dạng thức trung bình trên toàn lưu vực). Mô hình thủy văn MARINE là mô hình thủy văn hiện đại sử dụng công nghệ GIS. Viện Cơ học và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng công nghệ dự báo lũ sông Đà phục vụ điều tiết hồ Hoà Bình trong công tác phòng chống lũ lụt" do TS. Nguyễn Lan Châu làm chủ nhiệm đã áp dụng mô hình thủy văn MARINE để mô phỏng và tính toán, dự báo nghiệp vụ dòng chảy đến hồ Hoà Bình.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Lan Châu, Đặng Thanh Mai, Trịnh Thu Phuơng (2005), Các bài toán trong ứng dụng mô hình thủy văn MARINE để mô phỏng và dự báo lũ sông Đà. Tạp chí khí tượng thủy văn, 539, 1-12.

Tài liệu tham khảo

1. www.esri.com

2. University of Arkansas Libraries—Geographic Information Systems & Maps: http://libinfo.uark.edu/gis/tutorial.asp

3. UIUC, East St. Louis Geographic Information Retrieval System: http://www.eslarp.uiuc.edu/egrets/tutorials/

4. Geographic Information System Laboratory at MIT: http://libraries.mit.edu/gis/

5. Đỗ Cao Đàm, Trịnh Quang Hòa, Hà Văn Khối, Đoàn Trung Lưu, Nguyễn Năng Minh, Lê Đình Thành, Dưorng Văn Tiển. Thủy văn công trình. NXB - Nông nghiệp, 1993.

6. Ven Techow, David R.Maidment, Larry W.Mays. 1968. “Applied Hydrology”. Me Graw - Hill, New York.