Tác giả

Đơn vị công tác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Tóm tắt

Hiện nay, mô hình HRM (High Resolution Regional Model) đang được chạy nghiệp vụ tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương. Cũng như ảnh mây vệ tinh, các sản phẩm dự báo của các mô hình số nói chung vá mô hình HRM nói riêng đã trở nên không thể thiếu được trong dự báo thời tiết hàng ngày. Để sử dụng có hiệu quả các sản phẩm dự báo bằng mô hình số, dự báo viên cần biết chất lượng của các sản phẩm dự báo này như thế nào?

Trong bài báo này, bước đầu tác giả tiến hành đánh giá chất lượng dự báo mưa lớn bằng mô hình HRM trên khu vực ven biển Trung Bộ dựa trên một số đại lượng thống kê thường được sử dụng và các chỉ tiêu đánh giá dự báo mưa đang dược sử dụng tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Bảy (2005), Bước đầu đánh giá chất lượng dự báo mưa lớn của mô  HRM trên khu vực ven biển Trung Bộ. Tạp chí khí tượng thủy văn, 539, 37-42.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Vãn Bảy, “Đánh giá dự báo khí áp mực biển và mưa của mô hình dự báo số HRM cho khu vực Trung Bộ" Luận văn thạc sĩ khoa học, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.