Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm nghiên cứu môi trường, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá phân bố phát thải ô nhiễm không khí theo không gian và thời gian cho thành phố Hà Nội dựa trên phương pháp tiếp cận của Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (USEPA). Nghiên cứu cho thấy việc dự báo phát thải ô nhiễm không khí nói riêng và dự báo chất lượng không khí nói chung cho thành phố Hà Nội với độ phân dải lkm X lkm hoặc nhỏ hơn hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, độ chính xác phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở dữ liệu giao thông và các hệ số phát thải. Do phần lớn các hệ số liên quan tới phát thải do hoạt động giao thông dựa trên các nghiên cứu của nước ngoài, những kết quả nghiên cứu mới chỉ dừng ở mức cho thấy tỷ lệ tương quan (một cách tương đối) của phát thải ô nhiễm không khí giữa các quận/huyện của Tp. Hà Nội. Trong tương lai, các nghiên cứu cần được đầu tư song song theo hai hướng: xây dựng cơ sở dữ liệu và hoàn thiện quy trình dự báo không khí phân dải cao.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Dương Hồng Sơn, Phạm Văn Sỹ, Phan Ban Mai, Đặng Mạnh Đoàn, Nguyễn Hằng Nga, Nguyễn Hữu Thành (2007), Nghiên cứu đánh giá phát thải ô nhiễm không khí do giao thông Hà Nội. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 554, 40-47.

Tài liệu tham khảo

1. Đặng Dương Bình. Dự báo ô nhiễm không khí ở Hà Nội, các giải pháp quản lý và kỹ thuật để cải thiện môi trường không khí. Hội thảo "Nhà báo với vấn đề ô nhiễm không khí Hà Nội”.2006.

2. Hoàng Xuân Cơ. Nghiên cứu hiện trạng ô nhiễm bụi ở thành phố Hà Nội và đề xuất các giải pháp khắc phục. Báo cáo tổng kết đề tài cấp thành phố. 2005.

3. Dương Hồng Sơn. Nghiên cứu dự báo thử nghiệm thời hạn ngắn chất lượng không khí vùng đồng bằng Bắc Bộ. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ. 2006.

4. Ning Wang, Hualỉang Teng. “VMT Estimation Associated with TTS data and Maintenance of loop Detectors”. 2004.

5. Assessment and standards division office of transportation and Air quality. U.S. Environment Agency. Users Guide to MOBILE6.2. MOBILE Resource Emission Factor Model”