Tác giả

Đơn vị công tác

1Phân viện Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường phía Nam 

2Viện Sinh học Nhiệt đới

Tóm tắt

Thực nghiệm nghiên cứu ảnh hưởng của nước mưa axít lên sinh trưởng và phát triển của cây cải xanh đã được tiến hành tại Trại Thực nghiệm Sinh học, Viện Sinh học Nhiệt đới. Việc phân tích, đánh giá kết quả được thực hiện tại Phòng Nghiên cứu Môi trường, Phân viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường phía Nam, Phòng Sinh thái Thủy vực, Viện Sinh học Nhiệt đới trong thời gian từ 05/6/2005 đến 05/10/2005.

Kết quả nghiên cứu cho thấy là ở các nghiệm thức có pH thấp, nước mưa axít làm giảm tỷ lệ và tăng thời gian nảy mầm, giảm sinh trưởng thân, taiig tỷ lệ rễ/thân, tăng thời gian diệp lục hóa lá mầm và thời gian hình thành lá gốc. So với các chỉ số ở nghiệm thức pH 6,0, các chỉ số ở nghiệm thức pH 5,5 không có sai khác đáng kể. Ngoại trừ nghiệm thức có tổng lượng mưa 10mm/48giờ, trong khoảng lượng mưa axít 10-50mm/48giờ với pH 4,5 ảnh hưởng không có quỉ luật lên các chỉ số sinh trưởng và phát triển của rau cải xanh. Khi pH nước mưa là 4,5 với tần suất mưa axít trong khoảng 36-84%, sự biến động của tất cả các chỉ số sinh trường và phát triển của rau cải xanh không có qui luật. Ngoại trừ tỷ lệ nảy mầm giảm, chiều dài rễ và tỷ lệ rễ/thãn âến khi hình thành lá gốc tăng khi tần suất mưa axít tăng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Kim Lan, Bùi Lai, Nguyễn Văn Tú (2006), Nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của mưa axit lên quá trình sinh trưởng và phát triển của rau cải xanh. Tạp chí khí tượng thủy văn, 547, 44-51.

Tài liệu tham khảo

  1. Lee CH, Izuta T, Aoki M, Tostsuka T, Kato H - Growth and photosynthesis response of red pine seedling grown in brown forest soil acidified by H2SO4 solution (in Japanese with English summary). Jpn J Soil Sci Plant Nutr 69:53-61 - 1998.
  2. Miwa M, Izuta T, Tostsuka T - Dry weight growth of Japanese cedar seedling grown in artifically acidified brown forest soils (in Japanese with English sum­mary). Jpn J Soc Atmos Environ 69:53-61 33:81-92 -1998.
  3. Takeshi Izuta, Taeko Yamaoka, Tatsuro Nakaji, Tetsushi Yonekura, Masaaki Yokoyama, Ryo Funada, Takayoshi, Tsumugu Totsuka - Growth, net photosyn­thesis and leaf nutrient status of Fagus crenata seedlings grown in brown forest soil acidified with H2SO4 or HNO3 solution - Published online: 31 July 2004. Springer-Verlag 2004.