Tác giả

Đơn vị công tác

Khoa Khí tượng,Thủy văn, Hải dương học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội

Tóm tắt

Miền Bắc Việt Nam về mùa đông thường chịu ảnh hưởng của các đợt xâm nhập lạnh từ phía bắc. Các đợt xâm nhập này đã gây ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế - xã hội. Trong bài báo này tác giả đã sử dụng mô hình WRF với ba lưới lồng (có bước lưới là 36km - lkm - 4km) và số liệu ban đầu là số liệu phân tích toàn cầu AVN để mô phỏng xâm nhập lạnh xuống Việt Nam. Kết quả thu được là các trường khí tượng trên các lưới của mô hình như trường gió, nhiệt, ẩm v.v... Trường nhiệt thu được trên lưới có bước lưới 4 km đã được sử dụng để phân tích sự di chuyển của front lạnh. Kết quả phân tích cho thấy mô hình WRF đã mô phỏng đợt không khí lạnh, ngày 4 tháng 12 năm 2005 xuống Việt Nam, là chính xác hơn các phương pháp khác đang sử dụng.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Tân Tiến, Nguyễn Diệu Huyền (2006), Mô phỏng xâm nhập lạnh xuống Việt Nam bằng mô hình WRF. Tạp chí khí tượng thủy văn, 549, 1-8.

Tài liệu tham khảo

  1. Trần Công Minh, khí tượng Synop phần Nhiệt Đới, Đại học Quốc Gia Hà Nội, 2001.
  2. TS. Lương TuâaMinh, ThS. Hoàng Phú Cường, Một số’ đặc điểm của gió mùa đông bắc ảnh hưởng tới Việt Nam, “Tạp chí Khí tượng Thủy" văn số 531, tháng 3 năm 2005.
  3. TS. Phạm Đức Thi, Hoạt động của các đợt rét đậm và rét hại trong thời kỳ mùa đông, Tập san khoa học kỹ thuật, “Tổng cục Khí tượng Thủy văn” số 421 năm 1996.