Tác giả

Đơn vị công tác

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Bằng việc sử dụng phương trình hồi quy từng bước, bài báo đã tiến hành xây dựng các phương trình dự báo mưa cho khu vực Bắc Trung Bộ trong tháng của các tháng 12, 1, 2 và 3 với thời hạn dự báo 24 giờ. Kết quả xây dựng và dự báo thử nghiệm 40 phương trình dự báo này cho thấy, độ chính xác trung bình đạt từ 71,7% đến 87,9%, cá biệt có những phương trình đạt tới 91,2%, những cũng có phương trình chỉ dạt 64,3%. Đây là những phương trình dễ sử dụng đối với các dự báo viên ở khu vực nghiên cứu vì các tác giả chỉ khai thác nguồn sô' liệu khí tượng sẵn có tại các trạm synop trong khu vực để xây dựng các phương trình dự báo này.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Bình Phong, Thái Thị Thanh Minh (2006), Xây dựng phương trình dự báo mưa trên khu vực Bắc Trung Bộ trong các tháng mùa đông. Tạp chí khí tượng thủy văn, 550, 19-27.

Tài liệu tham khảo

  1. Nguyễn Viết Lành. Nghiên cứu phân tích và dự báo mưa nhỏ, mưa phùn khu vực Bắc Trung Bộ trong các tháng mùa đông. Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Hà Nội, 2005.
  2. Nguyễn Viết Phong. Áp dụng phân tích phân biệt dự báo mưa nhỏ cho các đài Vinh và Lai Châ. Nội san Khí tượng Vật lý địa cầu 11, 1964.
  3. Phan Văn Tân. Phương pháp thống kê trong khí hậu, Hà Nội, 1999.