Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Biển

Tóm tắt

Hoạt động thực tiễn cửa cơn người trến đại dường, biển và vàng ven bờ phụ thuộc rạt nhiều vào điều kiện thời tiết, trạng thái mặt biển. Sóng biển là một trong những yếu tố động lực rất quan trọng. Sóng tác động lên tầu thuyền, công trình và các phường tiện trên biển. Đối với vùng ven biển, sóng lại càng trở lên quan trọng, là yếu tố quyết định, đến địa hình đường bờ, thiết kế các công trình cảng, lạch và các công trình bảo vệ bờ biển, sống tạo ra các đòng vận chuyển bùn cát dọc và ngang bờ làm thay đổi địa hình đáy. Do vậy, việc nghiên cứu dự báo sóng là rất quan trọng và thực sự cần thiết cho các công tác lập kế hoạch, thiết kế các công trĩnh, quản lý dải ven bờ và phòng tránh giảm nhẹ. thiệt hại.                     

Với điều kiện vị trí địa lý của nước ta rat đặc biệt (hơn 3.200km bờ biển). Vì vậy việc dự báo sóng các vùng biển ven bờ cò ý nghĩa rất lớn đối với đời sống, kinh tế của người dân vùng ven biển nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Trong bài báo này, tác giả dựa ra một số nghiên cứu ứng dụng mô hình tính sông SWAN để dự báo trường sóng các vùng ven biển Việt Nam dựa trên nền gió dự báo từ MM5 và điều kiên biền sóng nước sâu từ mô hình WAM.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thanh Trang, Hoàng Trung Thành (2007), Nghiên cứu ứng dụng mô hình SWAN dự báo trường sóng ven bờ biển Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 556, 38-43.

Tài liệu tham khảo

1. L.H. Holthuijsen, R.C. Rls, IJ. G.Haagsma, A.T.M.M. Kieftenburg, E.E. Krieĩì, SWAN Cycle 111 Version 40.41

2. Mesoscale and Microscale Meteorology Division National Center for Atmospheric Research, PSU/NCAR Mesoscal Modeling System Tutorial Class Notes and User's Guide: MM5 Modeling System Version 3.