Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Trong quá trình tìm hiểu, phát hiện các đặc trưng và quy luật diễn biến của hạn hán người ta thườngxuất phát từ việ cphân định các giai đoạn ít mưa (lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm); không ít mưa (lượng mưa cao hơn trung bình nhiễu năm) trong chuỗi số liệu mưa. Phương pháp phổ biến nhất là phân tích các đặc trưng phản ánh trạng thái trung bình cửa các thời đoạn, trước tiên là lượng mưa trung bình năm.

Trong bài báo này chúng tôi trình bày kết quả thử nghiệm phân chia thời đoạn ít mưa, không ít mưa cho một số chuỗi lượng mưa của các trạm khí tượng tiêu biểu cho 7 khu vực địa lý: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Trọng Hiệu, Phạm Thị Thanh Hương (2007), Thử nghiệm phân định các thời đoạn ít mưa trong thời kỳ 1960 -2004 chuỗi lượng mưa tiêu biểu ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 557, 12-16.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu. Phương pháp chuẩn bị thông tin khí hậu cho các ngành kính tế quốc dân. Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. 1995.

2. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu. Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam ~ Nhà Xuất bản Nông nghiệp. 2004.

3. Mã Khai Ngọc, nnk. Chẩn đoán khí hậu. Nhà Xuất bản Khí tượng (Trung Quốc). 1996.

4. Sở nghiên cứu, Cục Khí tượng Trung ương (Trung Quốc). Tuyển tập biến đổi khí hậu và dự báo siêu dài hạn. Nhà Xuất bản Khí tượng Trung Quốc.1977.