Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Bài báo đề cập tổng quát và cơ bản các dạng tài nguyên khí hậu ở Việt Nam, khả năng và công nghệ khai thác chúng. Đặc biệt là khai thác và sử dụng các dạng tài nguyên này với mục tiêũ năng lượng vô tận, sạch và thân thiện như: điện-gỉó, điện - mặt trời, thủy triều và sóng. Hiện một số nước đi tiên phong trong việc nghiên cứu, sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên này. Việt Nam với trên 3000 km bờ biển và khí hậu nhiệt đới gió mùa, chúng ta cần quan tâm và đẩy mạnh các nghiên cứu, cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại để khai thác triệt dể và tối đa các nguồn năng lượng này.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Đình Quang (2007), Tài nguyên khí hậu và khả năng khai thác, sử dụng ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 557, 17-24.

Tài liệu tham khảo

1. Hà Chung. Châu Âu phát triền nguồn năng lượng gió. Tạp chí Thế giới mới, số646, 1/8/2005 (tổng hợp từ báo chí nước ngoài).

2. Trần Quốc Giám. Báo cáo về sử dụng năng lượng mặt trời. Báo cáo hội thảo GEP/SGP. Hà Nội, 6/8/2005

3. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu. Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam. Nhà xuất bản Nông nghiệp, 2004

4. Nguyễn Bảo Quốc. Báo cáo về sử dụng năng lượng mặt trời (pin mặt trời). Báo cáo hội thảo GEP/SGP. Hà Nội, 6/8/2005.

5. Đỗ Ngọc Quỳnh và nnk. Nghiên cứu đánh giá tiềm năng năng lượng biển ở Việt Nam. Cơ học thủy khí và môi trường. Tuyển tập các báo cáo Hội nghị Cơ học toàn quốc, kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Cơ học (tập 2). Hà Nội, 8 - 9/4/2004.

6. Nguyễn Thường. Một số vấn đề suy nghĩ về các vấn đề cần ưu tiên tài trợ từ GEP/SGP trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Báo cáo Hội thảo GEP/SGP. Hà Nội, 6/8/2005.

7. Lê Đình Quang, Vương Quốc Cường, Trần Duy Bĩnh. Xây dựng các công thức tính gió theo độ cao từ số liệu quan trắc và một sô' bài toán ứng dụng. Báo cáo thực hiện đề án “Điều tra cơ bản về phân bố tốc độ gió theo độ cao và đề xuất các giải pháp sử dụng”. Viện Vật lý địa cầu - Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ quốc gia. Nghiệm thu đề án. 1999.