Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Bài báo này phân tích nguyên nhân gây ra trận lũ quét xảy ra ngày 27/9/2005 tại khu vực suổì Phà thuộc xã Cát Thịnh, huyên Văn Chấn tỉnh Yên Bái bằng các số liệu khão sát, đo đạc thực địa. Đây là nội dung trong dự án "Điều tra, khảo sát, phân vùng và cảnh báo khả năng xuất hiện lũ quét ở miền núi Việt Nam - Giai đoạn 1" được Bộ Tài nguyền và Môi trường giao Viện Khoa học Khí tượng Thưỷ văn và Môi trường thực hiện trong gĩal đoạn 2006 - 2008. Trận lũ quét này có thể coi là trận lũ quét lịch sử cho khu vực này, đã gây ra những tổn thất rất nặng nề về người và tài săn cho nhân dân .

Bài báo cũng trĩnh bày một phương pháp mô phỏng quá trình hình thành và diễn biến trận lũ quét trên bằng mô hình toán nhằm làm sáng tỏ quy luật vận động và hình thành lũ quét trong điều kiện cố sự tổ hợp các điều kiện tự nhiên và nhân tố con người

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lã Thanh Hà (2007), Phân tích nguyên nhân và mô phỏng diễn biến trận lũ quét lịch sử ngày 27 tháng 9 năm 2005 tại lưu vực suối Phà, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chân, tỉnh Yên Bái. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 557, 25-33.

Tài liệu tham khảo