Tác giả

Đơn vị công tác

1Khoa Môi trường, Đại học KHTN, DHQG Hà Nội

2Viện Địa lý, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt

Phương pháp đánh giá chất lượng nước mặt bằng chỉ số WQI được Hiệp hội vệ sinh quốc gia Mỹ phát triển và đề xuất vào thập niên 70 của thế kỷ 20 trên cơ sở lựa chọn 9 thông sổ môi trường nước để tính giá trị phân hạng và trọng số của chúng. Phương pháp này cho đến nay đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Để đánh giá chất lượng nước mặt cửa tỉnh Nghệ An, chứng tôi đã sử dụng phương pháp này và cho kết quả khá chinh xác, tương tự với kết quả của nhiều phương pháp đánh giá chất lượng môỉ trường nước khác được sử dụng hiện nay ồ nước ta, trong đó có kết quả đánh giá chất lượng môi trường nước tĩnh Nghệ An. Kết quả đánh giá môi trường nước tĩnh Nghệ An bằng chỉ số WQỈ mở ra khả năng ấp dụng phương pháp này để đánh giá chất lượng nước tại các vừng khác trên cả nước.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Đỗ Hồng Trang, Mai Trọng Thông (2007), Đánh giá hiện trạng chất lượng môi trường nước mặt tỉnh Nghệ An bằng chỉ số WQI. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 558, 13-19.

Tài liệu tham khảo

1. Đào Đức Khang (2006). Sự hoà tan của ôxy trong nước (Dịch từ các trang web của: Annìss water Resources Institute và wow.nrri.umn.edu).

2. Vũ Quyết Thắng (2005). Quy hoạch môi trường. NXB Đạì học Quốc Gia Hà Nội,

3. Mai Trọng Thông và những người khác (2004). Quy hoạch bảo vệ môi trường thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Báo cáo tổng hợp viện Địa lý .

4. Mai Trọng Thông và nnk (11/2005). Báo cáo Kết quả hoạt động Pl: Phòng chống, kiểm soát ô nhiễm và phục hồi môi trường.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An (2005). Báo cáo Kết quả quan trắc và phân tích môi trường tỉnh Nghệ An đợt 1 (tháng 3), đợt 2 (tháng 6), đợt 3 (tháng 9), đợt 4 (tháng 12).

6. NSP International (2004). Consumer Information Water quality index (WQl).

7. Consolato Generale degỉl Stall Wniti dAmerica (9/2004). Knowledge Based on Application to Unfailing water quality.