Tác giả

Đơn vị công tác

1Công nghệ môi trường - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả của nghiên cứu quy hoạch mạng lưởi giám sát lắng đọng axit cho toàn lãnh thổ Việt Nam. Quy hơạch mạng lưới giám sát lắng đọng axỉt là nhiệm vụ quan trọng để trả tời câu hỏi là cần đo đạc những yếu tố gì, khí nào và ở đâu trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Một mạng lướỉ giám sát lắng đọng axit đã được đề xuất đưa trên cơ sở phân tích các yếu tố  khí hậu, các nguồn phát thải chính (hiện tại và tương lai). Nghiên cứu đã xét đến hướng gió thịnh hành và các trạm khí tượng hiện có. Mạng lưới giám sát bao gồm 35 trạng trên các vàng lành thổ của Việt Nam là: miền núi, nông thôn, khu công nghiệp - đô thị, theo các vùng khí hậu và các vùng có lượng mưa lớn.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Hồng Khánh, Phan Minh Châu (2007), Qui hoạch hệ thống trạm giám sát lắng đọng axit trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 560, 1-11.

Tài liệu tham khảo

1.  Nguyễn Hồng Khánh,. "Giấm sát môi trường nền không khí và nước - Lý luận và thực tiễn áp dụng ỗ Việt Nam", Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. 2003.

2. Nguyễn Hồng Khánh. "Đánh giá diễn biến mưa axít ở Miền Bắc Việt Nam. Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, 2005.

3. Nguyễn Hồng Khánh. “Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng dự báo xu thê'diễn biến và đề xuất các giải pháp kiểm soát mưa axít ỗ miền Bắc Việt Nam- từ Ninh Bình trở ra” (Chương 5), Báo cáo tổng kết đề tài độc lập cấp Nhà nước, 2007.