Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

 Trong quy hoạch và quản lý tài nguyên nước (TNN), đòi hỏi phải có một bộ công cụ để mô phỏng và hỗ trợ ra quyết định. Bộ công cụ này tích hợp các mô hình mô phỏng, cơ sở tri thức, bản đồ, số liệu... và chạy trên nền GIS. Khung hỗ trợ ra quyết định là công cụ để chia sẻ thông tin quan trắc, kết quả tính toán từ mô hĩnh trên lưu vực sông. Tập số liệu lưu trữ trong cơ sở tri thức (KB) của Khung hỗ trợ ra quyết định. Thông qua cơ sở tri thức này mà có thể đánh giá được tác động lên TNN trên lưu vực và hỗ trợ ra quyết định ứng với các phương án quy hoạch, phát triển TNN trong tương lai.

Khung hỗ trợ ra quyết định Decision Support Frame - DSF (DSF) cho sông Cả có thể đánh giá được tác động khác nhau của các kịch bản sử dụng nước trên lưu vực. Mỗi kịch bản lá một tổ hợp mô phỏng giữa các mô hình được lưu trữ trong KB. DSF giao diện với các mô hình mô phỏng để thực hiện việc sửa đổi một số tham số theo yêu cầu và lưu trữ ngược lại KB để cho phép phân tích, đánh giá so sánh giữa các kịch bản.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Minh Tuyển (2007)Khung hỗ trợ ra quyết định trong quản lý tài nguyên nước lưu vực sông Cả (Ca Dsf). Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 560, 26-32.

Tài liệu tham khảo