Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm quốc gia dự báo KTTV

Tóm tắt

Hàng năm, tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên bị mưa lớn, bão, lũ lụt đe doạ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và phát triển kinh tế địa phượng. Đặc biệt, trong những năm gần đây (1996, 1998 và 1999), bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ, lụt xảy ra dồn dập hơn ác liệt hơn, gây nhiều thiệt hại nghiệm trọng về người, tài sản, phá vỡ cơ sở hạ tầng của các tỉnh miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Để phòng tránh lũ lụt, việc tính toán và dự báo lũ các sông chính ở Quảng Ngãi có ý nghĩa khoa học và thực tiễn to lớn. Những phương pháp dự báo lũ hiện nay còn thô sơ, chủ yếu là dự báo và cảnh báo lũ theo kinh nghiệm của dự báo viên, mức bảo đảm thường thấp, thời gian dự kiến ngắn.

Trong bài này, trinh bày kết quả nghiên cứu xây dựng và áp dụng một mô hình để tính toán và dự báo lũ hạ lưu các sông chính ờ. Quảng Ngai (sông Trà Khúc và sông Vệ) khi tính đến gia nhập khu giữa.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Bùi Đức Long (2001), Mô hình tính toán và dự báo dòng chảy lũ các sông chính ở Quãng Ngãi. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 491.

Tài liệu tham khảo

1. Lê Bắc Huỳnh. Phương pháp tính toán dòng chảy lũ ở đoạn sông có gia nhập khu giữa - Tạp chí KTTV, số 8. 1998.

2. Lê Bắc Huỳnh... Mô hình tính toán và dự báo dòng chảy đến hồ Hoà Bình - Tập san KTTV, số 11. 1989.

3. Lê Bắc Huỳnh, Nguyễn Cao Quyến. Mô hình tính toán và dự báo dòng chảy lũ sông Hồng tại Hà Nội - Tập san KTTV, số 4. 1989.

4. Đào Văn Lễ. Nghiên cứu ứng dụng mô hình SSARR vào dự báo lũ hệ thống sông Hồng - Thái Bình - Tổng kết các đề tài nghiên cứu khoa học: Tính toán và dự phòng dòng chảy sông ngòi Việt Nam. Hà Nội. 1985.         

5. Lê Bắc Huỳnh. Một phương pháp tính toấn và dự báo dòng chảy lũ sông Lô - Tập.san KTTV, số 7. 1991.

6. Lê Bắc Huỳnh, Bùi Đức Long. Mô phỏng dòng gia nhập khu giữa trong mô hình tính toán và dự báo dòng chảy lũ sông Thao - Tập san KTT V, số 9. 1994.

7. Hoàng Tấn Liên. Xây dựng bản đồ ngập lụt, phương án cảnh báo, dự báo và phóng tránh nguy cơ ngập lụt hạ lưu các sông ở Quảng Ngãi - Trong đề tài năm 2000 của Đài KTTV Trung Trung Bộ.