Tác giả

Đơn vị công tác

1Cục Quản lý Tài nguyên nườc

2Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương

Tóm tắt

Lượng nước, chế độ nguồn nước ở hụ lưu sông Hông trong những năm gần đây (từ năm 1989 khi hồ Hòa Bình hoạt động ổn định), nhất là trong mùa cạn các năm 2004-2005, 2005 - 2006, đặc biệt là mùa cạn 2006 - 2007 (sau khi có tác động của hồ Tuyên Quang), có những thay đổi lớn so với trong điều kiện tự nhiên. Hoạt động của các hồ chứa thủy điện ngày càng ảnh hưởng sâu sắc hơn đến tài nguyên nước ở hạ lưu sông Hồng trong mùa cạn. Ớ hạ lưu đã xuất hiện chế độ dòng chảy chưa từng thấy trong tự nhiên, loại chế độ dòng chảy (cả mực nước và lưu lượng) nhỏ lại biến động mạnh trong ngày, rất bất ổn định về mùa cạn, gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng tài nguyên nước ở hạ lưu vùng sau công trình ra tới biển. Tình trạng nguồn nước ở hạ lưu sông Hồng trong các tháng mùa cạn đã có những tác động lớn tới việc bảo đảm nước cho sản xuất nông nghiệp, duy trì dòng chây môi trường, cấp nước sinh họạt, giao thông đường thủy, bảo vệ môi trường, bảo đảm đời sống bĩnh thường của dòng sông ở hạ lưu.

Tình trạng nguồn nước ngày một suy thoái, mùa cạn năm sau nghiêm trọng hơn mùa cạn năm trước ỏ' hạ lưu sông Hồng đang đặt ra những vấn đề lớn trong quản lý, bảo vệ và phân bổ nguồn nước một cách hợp lý cho các nhu cầu khai thác, sử dụng ở hạ lưu. Vì vậy, bồi toán vận hanh hợp lỷ mỗi hồ và Hên hể chứa Hòa Bình, Tuyên Quang vờ Thác Bà trong mùa cạn là rất cần thìêt và đặc biệt có ý nghĩa khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Hồng, nhất là trong những năm tới khi nguồn nước hồ Tuyên Quang bắt đầu được khai thác đề phát điện, đồng thời việc khai thác, sử dụng nước trên phần lưu vực sông Hồng thuộc Trung Quốc ngày càng tác động mạnh hơn đến lượng nước.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Bắc Huỳnh, Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Lan Châu, Nguyễn Viết Thi (2007),  Giải pháp bảo đảm nguồn nước mùa cạn ở hạ lưu sông hồng qua việc đánh giá hiệu quả xả nước từ các hồ chứa thủy điện phục vụ tưới vụ đông – xuân những năm gần đây. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 561, 3-12.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ TN&MT. 2007. Báo cáo hiệu quả xả nước ỉàm vụ Đông - Xuân 2006-2007 và giải pháp khắc phục hạn ở hạ lưu sổng Hồng. Báo cáo số 9.

2. Công ty khai thác công trình thủy lợi khu vực ven sông Hồng. 2007. Các báo cáo về bơm lấy nước tưới trong các đợt xả nước đầu năm 2007.

3. Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, -Thác Bà, hồ chứa Tuyên Quang. 2007. Các báo cáo và số liệu quan trắc, tính toán của các năm 2004-2007.

4. Trung tâm KTTV Quốc gia. 2007. Số liệu điều tra cơ bản KTTV lưu vực sông Hồng.

5. Trung tâm Dự báo KTTV TW. 2007. Các bản tin dự báo KTTV hạn dài năm 2004 - 2007.