Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Bài báo trình bày 3 nội dung sau đây: Nghiên cứu ảnh hưởng của khí hậu đến năng suất lúa và một số cây ngũ cốc khác, trong đó có nghiên cứu xu thế năng suất, tác động của các yếu tố khí hậu đến năng suất, sản lượng, mối quan hệ định lượng giữa chúng với các yếu tố khí hậu; Những thiệt hại do thiên tai và quy luật diễn biến của chúng; Những biện pháp thích nghi với khí hậu và thiên tai để phát triển nông nghiệp bển vững ở Việt Nam. Đây là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý chỉ đạo sản xuất nông nghiệp để thích nghi vớỉ khí hậu và phòng tránh thiên tai.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Viết (2007), Tác động của khí hậu và thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 562, 1-7. 

Tài liệu tham khảo

1.  Nguyễn Trọng Hiệu, Phân bố hạn hán vồ tác động cửa chúng ô Việt Nam, Viện KTTV, 1997,

2. Vũ Như Hoán. Thiên tai ven biển và cách phòng chống, Nxb KHKT, 1998,

3. Lê Bắc Huỳnh, Cao Đăng Dư. Lã quét và thực nghiệm dự báo ỉũ quét, 1996.

4. Lê Quang Huỳnh, Nguyễn Văn Viết, Ngô Sỹ Giạỉ. Khí tượng nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp ở miền Trung, 1992.

5. Huỳnh Nguyên Lan. Điều kiện khí hậu nông nghiệp và cơ cấu cây trồng ỗ Nam Bộ, 1988.

6. Nguyễn Đức Ngữ. Bão và phòng chống bão, Nxb KHKT, 1998.

7. Nguyên Văn Viết. Nghiên cứu diễn bìêh của thiên tai khí hậu và kiến nghị chuyển âổỉ cở cấu thời vụ gieo trồng ở các tỉnh miền Trung, Viện KTTV, 1998.

8. Nguyễn Văn Viết, về biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, Tuyển tập báo cáo khoa học tại Hội nghị Mổ ỉ trường toàn quốc, Bộ TNMT, 2005