Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Sinh thái Môi trường

Tóm tắt

Trong bài báo này chúng tôi giới thiệu một hệ bột kích hoạt vi sinh được sản xuất trên giây chuyền công nghệ cao với nguồn nguyên liệu là bột than đá tự nhiên để xử lý các nguồn nước bị ô nhiễm. Hệ bột kích hoạt vi sinh là một sản phẩm vô cơ nhưng có tác dụng cung cấp ô-xy cho nguồn nước cần xử lý, nó kích hoạt tích cực các vi sinh háo khí phân huỷ chất hữu cơ thừa có ngay trong nước ô nhiễm mà không có bất kỳ một phản ứng hoá học nào xảy ra. Tận dụng tính chất đặc biệt của hệ bột kích hoạt vi sinh, lần đầu tiên ờ Việt Nam, chúng tôi đề xuất một công nghệ xử lý ô nhiễm nguồn nước trong các dòng kênh rạch, nơi thu gom, vận chuyển nước thải cho các thành phố, đõ thị lớn hiện nay, góp phần giải quyết một phần bài toán vốn tồn tại hàng thập kỷ nay và ngày càng nan giải nhưng chưa có giải pháp xử lý ô nhiễm thích hợp.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Ngô Ngọc Thạch (2008), Về một công nghệ xử lý ô nhiễm nguồn nước các dòng kênh rạch bằng hệ bột kích hoạt vi sinhTạp chí Khí tượng Thủy văn, 572, 37-42.

Tài liệu tham khảo

1. Trịnh Xuân Lai. Tính toán thiết kế các công trình xử lý chất thải. NXB Xây dựng, Hà Nội, 2000.

2. Nguyễn Xuân Nguyên, Phạm Hồng Hải. Lý thuyết và mô hình hoá quá trình xử lý nước thài bằng phương pháp sinh học. NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2003.

3. Lương Đức Thẳm. Cõng nghệ xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học. NXB Giáo dục, Hà Nội, 2003

4. Hô sơ đăng ký lưu hành sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thuỷ sản. Hà Nội, 2006.

5. Goh Kwang Beng. Report for Bio-remediation of polluted water Sungai Bintangor, Kuching, Sarawak with aquaclean and Bioaktiv remediation products. Germany, 2007.