Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Bằng chuỗi số liệu lượng mưa ngày quan trắc và số liệu tái phân tích của NCEP/NCAR, bài viết đã tính toán xác định ngày mở đầu và ngày kết thúc gió mùa tây nam trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng như điều kiện khí tượng trong những ngày mở đầu và ngày kết thúc đó. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gió mùa tây nam mở đầu vào ngày 8/5 và kết thúc vào ngày 28/10. Tuy nhiên, tính biêh động của hai ngày này từ năm này qua năm khác là khá lớn, phụ thuộc nhiều vào sự hoạt động của không khí lạnh và rãnh thấp xích đạo.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Minh Tiến,  Nguyễn Viết Lành (2008), Ngày mở đầu và kết thúc của gió mùa tây nam trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 569, 27-31.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu . Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam, Nhà xuất bản Nông nghiệp. 2004.

2. Nguyễn Viết Lành và Chu Thị Thu Hường. Xây dựng trường độ cao địa thế vị trên khu vực Châu Á và lân cận trong các tháng mùa hè, Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn, số534, tr.11-22. 2005.

3. Y. Zhang, B. Wang and G. Wu . Onset of Asian Summer Monsoon over Indochina and its Interannual Variability, Journal of Climate, 15, p. 3206-3221. 2002.