Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang là mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với 'toàn nhân loại. Hiểm họa nóng lên toàn cầu kéo theo sự dâng lên của mực nước biển đang uy hiếp cuộc sống của hăng trăm triệu người sống ở dải ven biển, tác dộng mạnh mẽ đến các hệ sinh thái tự nhiên, đe dọa những công trĩnh xây dựng và hạ tầng cơ sở về công nghiệp, giao thông, năng lượng, thông tin, an ninh, quốc phòng và nhiều tác động tiêu cực khác, dặc biệt là đối với nơi cư trú của hàng chục triệu người ở vùng đất thấp ven biển. Những tổn thất về kinh tế - xã hội và môi trường do BĐKH và mực nước biển dăng chưa thể lường hết được, trong đó ngoài những giá trị tài sản và đất đai bị tổn thất, kể cả những chi phí nằm trong những tài sản dược bảo vệ mà không thể di rời được, những tổn thất không thể đảo ngược về tính mạng, về sự mất đi các vùng đất ướt, những đồng bằng cửa sông, mà cả những giá trị,lâu đời về sinh thái, về kinh tế-xã hội, văn hóa, tôn giáo gắn liền với chúng. Nói cách khác, BDKIỈ đe dọa sự phát triển bền vững. Hiện tượng nóng lên toàn cầu dã và đang tiếp tục diễn ra, trong khi lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu vẫn không ngừng tăng lên. Tác động của BĐKH làm cho các hiện tượng khí hậu cực đoan (bão, tố, hạn hán, nắng nóng, lũ, lụt...) xảy ra ngày càng nhiều với cường độ mạnh hơn và tính chất dị thường lớn hơn. Tỉnh trạng biến đổi khí hậu "nguy hiểm” (nhiệt độ trung bĩnh toàn cầu tăng trên 2°c so với thời kỳ’ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này) là không thể tránh khỏi, nếu phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng tuyến tính trong 15 năm tới. Điều đó có nghĩa là thảm họa sinh thái không thể đảo ngược sẽ xảy ra.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đức Ngữ (2008), Biến đổi khí hậu và chiến lược ứng phó (Phần I)Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 567, 9-13.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường. 2003. Thông báo đầu tiên của Việt Nam cho Công ước Khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu.

2. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu, 2004. Khí hậu và Tài nguyên khí hậu Việt Nam. Nhà Xuất bản Nông nghiệp.

3. IPCC, 2007. Climate Change 2007.

4. Enquete Commission on the "Protection of Humanity and the Environment - Objectives and General Conditions of Sustainable Development", 1997: The Concept of Sustainability - Prerequisites for Tomorrow's Society.