Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Vùng Duyên hải miền Trung bao gồm các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà, là vùng chịu tác động của nhiều loại thiên tai khí hậu như lũ, lụt, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), nước biển dâng, hạn hán... Đặc biệt là khi lũ lớn thượng nguồn tràn về, kết hợp với nước biển dâng do triều cường và bão gây ngập úng kéo dài ỡ các vùng trũng, đe doạ trực tiếp tính mạng và tài sản của nhân dân các vùng duyên hải. Nắm được quy luật diễn biến của các loại thiên tai nói trên sẽ có kế hoạch phòng chống hợp lý và giảm thiểu được thiệt hại do chúng gây ra.

Trong bài báo này, tác giả đi sâu phân tích quy luật diễn biến của nước biển dâng do triều cường, do bão và thiệt hại do thiên tai khí hậu gây ra ở Việt Nam và vùng Duyên hải miền Trung trong những năm gần đây.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Liêm, Hoàng Minh Tuyển, Ngô Tiền Giang (2008), Quy luật diễn biến của nước biển dâng do triều cường và bão ở vùng duyên hải miền trung Việt NamTạp chí Khí tượng Thủy văn, 567, 29-36.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Văn Viết và nnk. Diễn biến của thiên tai khí hậu vùng Bắc Trung Bộ, Nam Bộ và kiến nghị cơ cấu mùa vụ cây lương thực. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng cục KTTV, 2001-2002.

2. Trần Hồng Lam, Nguyễn Tài Hợi, Nguyễn Bá Thuỷ. Nước dâng do bão - công tác triển khai dự báo nghiệp vụ tại Việt Nam. Tạp chí KTTV, số543 - tháng 3 - 2006, tr.32 - 41.