Tác giả

Đơn vị công tác

1Đài Khí tượng Cao không

Tóm tắt

Tố, lốc, mưa đá là những hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm được sinh ra từ mây đổi lưu phát triển mạnh. Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới được công bố, ở nhiều lĩnh vực sử dụng các nguồn thông tin như: vệ tinh, ra đa, thám không vô tuyến.v.v. Ớ Việt Nam, trong một vài năm gần đây, tố, lốc, mưa đá, được nhiều nhà khoa học quan tâm. Tuy nhiên, số lượng công trĩnh nghiên cứu về các hiện tượng trên được công bố cho đến nay còn hạn chế. Đặc biệt trong lĩnh vực sử dụng thông tin ra đa để nghiên cứu, tổng kết, tiến tới quan trắc, phát hiện, cảnh báo là chưa nhiều.

Trong bài báo này, tác giả đưa ra một số dạng mây và đặc điểm phản hồi của mây thường xẩy ra tố, lốc, mưa đá, ở Việt Nam. Hy vọng giúp cho các trạm Rađa quan trắc, phát hiện sớm các hiện tượng trên, đáp ứng phần nào công tác cảnh báo có hiệu quả.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Thắng (2008). Một số đặc điểm phản hồi vô tuyên của mây đối lưu gây tố, lốc, mưa đá ở miền bắc Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 566, 17-25.

Tài liệu tham khảo

1. Đinh Văn Loan: Nghiên cứu thiên tai tố lốc ở Việt Nam, xuất bản 12/1999.

2. Nguyễn Viết Thắng, Đinh Đức Tú: Sử dụng thông tin ra đa thời tiết TRS - 2730 để quan trắc, phát hiện, theo dõi, cảnh báo dông, tố, lốc và mưa đá ở Việt Nam, xuất bản tháng 1/2005.

3. Nguyễn Viết Thắng, Đinh Đức Tú. Sử dụng thông tin Rađa thời tiết TRS - 2730 để quan trắc, phát hiện, theo dõi, cảnh báo dông, tố, lốc và mưa đá ỗ Việt Nam. Xuất bản tháng 1/2005.

4. Phil Alford: Thunderstosms and severe thunderstorms-a forecasting perspective. 7/1995.