Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Địa chất và Địa vật lý Biển - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt

Cấu trúc sâu của nhiệt độ trong biển dược chia làm ba lớp: lớp xáo trộn, lớp đột biến nhiệt và lớp nước sâu. Các lớp này được định nghĩa dựa theo sự phân bố biến thiên nhiệt độ theo độ sâu của nước biển. Trong bài báo tác giả sử dụng phương pháp gradient để xác định độ dày của các lớp nước trên cho vùng Biển Đông. Dữ liệu trung bình tháng của nhiệt độ được sử dụng trong nghiên cứu lấy từ bộ dữ liệu WOA 2005 của NODC. Kết quả tính toán được sử dụng để phần tính những đặc trưng cơ bản, sự biến thiên độ dày lớp xáo trộn và lớp đột biến nhiệt độ nước biển theo các mùa trong năm cho Biển Đông. Mùa đông giá trị các lớp xáo trộn và đột biến nhiệt Biển Đông lớn hơn mùa hè.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Dư Văn Toán, Nguyễn Ngọc Tiến, Nguyễn Hồng Lân, Nguyễn Hữu Cường (2008), Một số đặc trưng độ dày lớp hoạt động nhiệt độ nước biển tại Biển ĐôngTạp chí Khí tượng Thủy văn, 566, 37-40.

 

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Văn Huấn, Phạm Hoàng Lâm. 2004. Kết quả bước đầu khai thác cơ sở dữ liệu hải dương học để nghiên cứu biến động môi trường nước vùng biển xa bờ Việt Nam. TT HTKH Thu thập, quản lý và khai thác các cơ sở dữ liệu phục vụ dự báo nghề cá xa bờ Việt Nam, Viện nghiên cứu hải sản.(KC.09.03). Hà Nội. Tr.52-64.

2. Peter C.Chu and Chenwu Fan. 2000. Determination of Vertical Thermal Structure from Sea Surface Temperature. Journal of Atmospheric and Oceanic Technology (AMS). V. 17. p. 971-979.