Tác giả
Đơn vị công tác
1Khoa môi trường, trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM
Tóm tắt
Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước với mật độ giao thông đường thủy cao và tập trung nhiều cảng biển lớn với tiềm ẩn nguy cơ tràn dầu gây ô nhiễm môi trường. Mục tiêu của nghiên cứu là mô phỏng quá trình lan truyền dầu cho khu vực biển Cần Giờ bằng mô hình Delft3D. Đầu tiên, mô hình Delft3D được hiệu chỉnh và kiểm định với mực nước và mô hình đã thể hiện được khả năng mô phỏng tốt dòng chảy trong khu vực nghiên cứu với R2 và NSE > 0.9 ở cả giai đoạn hiệu chỉnh và kiểm định. Sau đó mô hình Delft3D được sử dụng để mô phỏng lan truyền dầu tại 2 vị trí giả định xảy ra sự cố là cửa Soài Rạp và vịnh Gành Rái với lượng dầu tràn là 1000 tấn. Kết quả cho thấy vào mùa khô vệt dầu loang sâu vào trong các con sông và vào mùa mưa thì vệt dầu loang rộng ra khu vực biển Cần Giờ. Kết quả nghiên cứu có thể phục vụ làm tài liệu tham khảo cho công tác ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn Tp.HCM.
Từ khóa
Trích dẫn bài báo
Đậu Thị Nhàn, Đào Nguyên Khôi, Phạm Thị Lợi, Nguyễn Thị Diễm Thúy (2018), Mô phỏng quá trình lan truyền dầu bằng mô hình Delft3D khu vực biển Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 691, 1-10.
Tài liệu tham khảo
1. Nguyen Thi Bay, Nguyen Ky Phung (2007), Study on the tendency of accretion and erosion in the Can Gio coastal zone, Journal of Maribne Science and Technology, 7(4), 54-63.
2. Sở tài nguyên môi trường TP.HCM (2014), Quyết định phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, Quyết định số 343/QĐ-UB của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, ngày 01 tháng 10 năm 2014.
3. Trần Duy Kiều (2016), Nghiên cứu mô phỏng nguy cơ lan truyền vệt dầu trong sự cố tràn dầu trên vùng biển Phú Quốc. Khoa học kỹ thuật thủy lợi và môi trường - số 52, tháng 3/2016, 50,51.
4. Yuxin Zhu, YingWang, Xin Xu, and Mingchang Li (2018), The application of ship oil risk prediction in Dongying emergency capacity planning, IOP Conference Series: Earth and Environmental Science, 153, 032044.