Tác giả

Đơn vị công tác

1Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ

Tóm tắt

Bắc Trung Bộ là một trong những khu vực có rất nhiều các thiên tai Khí tượng thủy văn (KTTV) như bão, ATNĐ, mưa lớn, mưa đá, nắng nóng, hạn hán, dông, tố, lốc và giá rét…gây nhiều thiệt hại về người và ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực. Để nâng cao hiệu qủa của dự báo phục vụ KTTV cho công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, Đài khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ đã và đang nghiên cứu, khai thác, sử dụng các mô hình, các công nghệ tiên tiến phục vụ cảnh báo, dự báo. Trong đó số liệu, hình ảnh của của các thế hệ Radar thời tiết đẫ đóng góp vai trò vô cùng quan trọng; tuy nhiên việc sử dụng Radar thời tiết mới dừng lại ở chỗ quan trắc, phát hiện, theo dõi và dự đoán theo tuyến tính. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm khai thác, sử dụng nguồn số liệu, hình ảnh mà các thế hệ Radar thu thập được để xây dựng các công cụ hỗ trợ cảnh báo, dự báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm cỡ lớn như bão, mưa lớn từtrường mây bão gây lũ lụt ngập úng và hỗ trợ ra quyết định cảnh báo các cấp độ rủi ro thiên tai chi tiết và phù hợp đến cấp huyện, vùng, tiểu vùng xã trên phạm vi toàn khu vực Bắc Trung Bộ.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Đức Cương, Đặng Ngọc San (2018), Nghiên cứu sử dụng số liệu radar phục vụ cảnh báo, dự báo B.O kèm mưa lớn và xây dựng các cấp độ rủi ro thiên tai ở khu vực Bắc Trung Bộ. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 691, 11-20.

Tài liệu tham khảo

1. Gasina C.B. và các cộng sự (1981). Hướng dẫn quan trắc và sử dụng thông tin Radar đa thời tiết MRL-I, MRL-II , MRL-5. Nhà xuất bản KTTV Leningrad.

2. Nguyễn Hướng Điền, Tạ Văn Đa (2007). Khí tượng Radar, Giáo trình giảng dạy của trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

3. Nguyễn Viết Thắng, (2008). Nghiên cứu xác định ngưỡng phản hồi vô tuyến Radar thời tiết TRS-2730 để phân định mây và các hiện tượng thời tiết mưa rào, dông. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ.

4. Hoàng Minh Toán, (2009). Xây dựng công thức tính lượng mưa từ số liệu Radar Doppler cho khu vực Trung Trung Bộ. Báo cáo luận văn thạc sỹ.

5. Nguyễn Quang Vinh và Ngô Đức Thành, (2011). Nghiên cứu định dạng ảnh Radar TRS-2730 kết hợp lọc nhiễu và tổ hợp. Tạp chí KH ĐHQGHN, KHTN & CN 27, số 3S (2011) 96-101. 

6. Doviak, R and Zrnise, D. (1984), Doppler Radar and Weather Observation Academic Press.

7. Ronld E. Rinechart (1992), Radar of Meteorologists University of Nort Dakota.