Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Điều kiện địa lý - địa hình là những nhân tố chi phối chế độ khí hậu địa phương, ảnh hưởng đến sự phân hoá các yếu tố khí hậu, tạo nên các tiểu vùng khí hậu có đặc điểm, tài nguyên và xu thể biến động khác nhau. Đồng bằng sông Cửu Long cũng có những nét đặc thù riêng quyết định đến cơ cấu, mùa vụ gieo trồng cần phải tính đến các điều kiện khí hậu thuỷ văn của các tiểu vùng, phải xem xét cả hai mặt, thuận lợi và bất lợi đối với sản xuất nông nghiệp để tận dụng và phòng tránh. Việc năm bắt được những đặc điểm và quy luật phân bố định lượng của các yếu tố khí hậu thuỷ vãn là cơ sở khoa học để giải các bài toán quan trọng về kinh tế trong phân bố trồng trọt và chăn nuôi hợp lý đặc biệt trong điều kiện biến đồi khí hậu hiện nay đối với vùng đổng bằng sông Cửu Long.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Ngô Tiền Giang, Nguyễn Văn Thắng (2010), Điều kiện tự nhiên - một trong những nhân tố quyết định hệ thống canh tác lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khí tượng Thủy văn. 589, 46-53.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Viết Phổ, Vũ văn Tuấn, "Thiên nhiên đồng bằng sông Cửu Long". NXB Nông nghiệp -1995

2. Văn Thanh, "Khí hậu nông nghiệp đồng bằng Nam Bộ". Chương trình nghiên cứu cấp tổng cục (1986- 1988)

3. Võ Tòng Xuân, "Tuyển chọn giống lúa thích nghi cho những hệ thống canh tác trên các vùng sinh thái khác nhau ở ĐBSCL”. Đề tài nghiên cứu-1995