Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

2Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Tóm tắt

Bài báo giới thiệu kết quả ứng dụng mõ hình MM5 (phiên bản 3.5.2) để mô phỏng khí hậu (Giai đoạn 1990-1999) cho khu vực Việt Nam và lân cận. Các kết quả cho thấy, đối với trường gió, mô hình mô phỏng tương đối phù hợp về hướng nhưng về độ lớn thì thấp hơn so với thực tể. Đối với trường nhiệt T2m, sai số dao động khoảng 1 -2°c trong các tháng mùa đông, 3-4°C trong các tháng mùa hè, sai số trên 7 vùng khí hậu không vượt quá 3°c, vùng nhỏ nhất là Nam Bộ và vùng lớn nhất là Bắc Trung Bộ. Đối với trường lượng mưa, xu thế mô phòng lớn hơn so với quan trắc trong các tháng mùa khô, các tháng mùa mưa thì diễn ra ngược lại. Nhìn chung, mô hình MM5 (phiên bản 3.5.2) có thể sử dụng để mô phỏng khí hậu nhiều năm cho khu vực Việt Nam.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Thái Thị Thanh Minh, Phan Văn Tân (2011), Ứng dụng mô hình MM5 mô phỏng khí hậu cho khu vực Việt Nam và lân cậnTạp chí Khí tượng Thủy văn. 601, 30-42.

Tài liệu tham khảo

1. MM5-V3 userguide, website: http://www.mmm.ucar.edu/

2. Số liệu phân tích CRU, website: http://www.cru.uea.ac.uk/cru/data/

3. Brian A. Collie., vcs, Evaluation ofMM5and ETA-10 Precipitation Forecasts over the Pacific Northwest during the Coll Season, Department of Atmospheric Sciences, University of Washington, Apr 1999.