Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Ninh Thuận được biết đến là một vùng có khí hậu khắc nghiệt. Khí hậu tỉnh Ninh Thuận là khí hậu nhiệt đới gió mùa với 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa, tương ứng với thời kỳ chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam và gió mùa đông bắc. Mùa khô bắt đầu từ tháng 1 và kết thúc vào tháng 8; mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12. Lượng mưa mùa mưa chiếm từ 52 - 71% và mùa khô từ 29 - 48% tổng lượng mưa năm. Mùa khô thường xuyên xảy ra hạn hán gay gắt, mùa mưa thường xuất hiện lũ lớn. Vì vậy, nhóm tác giả đa nghiên cứu, tính toán, phân tích, đánh giá và xây dựng bản đồ khí hậu để tìm ra những đặc trưng cơ bản nhất của khí hậu. Nghiên cứu đặc điểm khí hậu giúp tỉnh Ninh Thuận có kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên khí hậu, nguồn nước hợp lý, hiệu quả, bền vững, đồng thời có chiến lược quy hoạch vùng sản xuất và phòng chống thiên tai ở các địa phương.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Từ Thị Năm, Phạm Thị Minh, Bùi Thị Tuyết (2018), Nghiên cứu đặc điểm khí hậu tỉnh Ninh Thuận. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 691, 21-29.

Tài liệu tham khảo

1. Đặc điểm Khí hậu Thủy văn tỉnh Ninh Thuận, năm 2005.

2. Nguyễn Đức Ngữ - Nguyễn Trọng Hiệu, Phương pháp chuẩn bị thông tin khí hậu cho các ngành kinh tế Quốc dân, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật.

3. Nguyễn Văn Viết (2005), Thống kê lượng mưa và xác suất các đợt khô hạn đối với sản xuất nông nghiệp Việt Nam, Tuyển tập báo cáo hội thảo khoa học Viện KTTV lần thứ 8, Tp. Hoà Bình.

4. Phạm Ngọc Toàn - Phan Tất Đắc (1978), Khí hậu Việt Nam, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật.

5. Phan Văn Tân (1999), Phương pháp thống kê khí hậu học, Đại học Quốc Gia Hà Nội.

6. Wilks Daniel S., (1997). Statistical Methods in the Atmospheric Scienes. Ithaca New York., 59, 255.

7. https://www.weblakes.com/products/wrplot/index.html Nguồn gốc và cách sử dụng phần mềm Windrose.