Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Địa lí - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt

Từ những năm 1960, công nghệ GIS đã sớm được đưa vào trong các .nghiên cứu về môi trường. Đầu những năm 1990, GIS được xem như công cụ mạnh mẽ để xây dựng các mô hình ô nhiễm môi trường không khí liên quan đến vấn đề phát thải khí độc do hoạt động công nghiệp, giao thông [2], [7].

Hệ thông tin địa lí (GIS) được biết đến như là một công cụ máy tính phục vụ cho việc xây dựng bản đồ'và phân tích các sự vật, hiện tượng địa lí trên trái-đất. Công nghệ GIS tích hợp các thao tác trên cơ sở dữ liệu như truy vấn và phân tích thống kê với hình ảnh thể hiện trên bản đồ, báo cáo. Xây dựng bản đồ và phân tích địa lí không phải là những vấn đề mới, nhưng GIS cho phép thực hiện công việc đó một cách nhanh và chính xác hơn các phương pháp truyền thống. GIS tạo điều kiện thuận tiện cho việc thu thập, lưu. giữ dữ liệu, quản lý dữ liệu, xử lý và phân tích dữ liệu được thực hiện một cách nhanh gọn, chính xác và chặt chẽ. Kết quả sau khi xử lý và phân tích được thể hiện ở dạng hình ảnh đồ hoạ và bảng biểu thuận tiện cho người sử dụng. Khả năng tổ chức dữ liệu không gian như quản lý, phân tích và giải quyết các bài toán không gian là đặc điểm nổi bật của hệ thông tin địa lí.

Trong khuôn khổ đề tài: “Nghiên cứu thành lập bản đồ đánh giá chất lượng môi trường không khí tổng hợp bằng GIS của một vài thành phố và khu công nghiệp quan trọng ở Việt Nam’’ (Mã số: 74 42 04) thuộc Chương trình nghiên cứu cơ bản, các tác giả đã ứng dụng GIS (ArcView GIS 3.2) để thành lập bản đồ chất lượng môi trường không khí tổng hợp cho Tp. Đà Nẵng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Mai Trọng Thông, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Lưu Thu Thuỷ, Nguyễn Xuân Hậu, Lê Phú Cường (2004), Nghiên cứu xây dụng bản đồ chất lượng môi trường không khí tổng hợp trong hệ thông tin địa lý GIS. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 527, 25-32.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Chi. Nghiên cứu ứng dụng Hệ thông tin địa lý (GIS) để thành lập bản đồ chất lượng môi trường tổng hợpTp. Đà Nắng. Hà Nội, 2003.

2. Phạm Ngọc Đăng. Môi trường không khí. NXB - KHKT. Hà Nội, 1997.

3. Mai Trọng Thông và nnk. Sử dụng phần mềm cẩm nang môi trường (EM) và Hệ thông tin địa lỷ(GIS) phục vụ lập quy hoạch môi trường Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An. Nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ KH CN & MT. Báo .cáo tổng hợp. Viện Địa lý, 3/2003.

4. Mai Trọng Thông và nnk. Quy hoạch bảo vệ môi trường Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An. Đề tài cấp tỉnh. Báo cáo tổng hợp. Viện Địa lý, 6/2004.

5. Mai Trọng Thông và nnk. Nghiên cứu xây dựng hệ thống các bản đồ tự nhiên, môi trường trong GIS phục vụ lập QHMT vùng kỉnh tế trọng điểm miền Trung. Đề tài nhánh thuộc đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu xây dựng QHMT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa’Thiên - Huế, Tp. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi)”, KC.08.03. Viện Địa lý, 2/2004.

6. Trung tâm tiêu chuẩn chất lượng. Tuyển tập 31 tiêu chụạn Việt Nam về môi trường. Hà Nội, 2002.

7. Environmental Systems Research Institute. Getting to know ArcView GIS. British Library Cataloging in Publication Data, 1997.