Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Dự báo Khí tượng Thụỷ văn Trung ương

Tóm tắt

Áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình Dương là áp cao nóng tầm cao, tồn tại vĩnh cửu trên khu vực cận nhiệt đới, có trung tâm ở khu vực quần đảo Ha Oai. Nhiều công trình nghiên cứu về cấu trúc cũng như hoạt động của áp cao đã được thực hiện và ứng dụng có hiệu quả trong dự báo. Các quá trình phát triển, di chuyển cũng như cường độ, vị trí của áp cao luôn đóng vai trò động lực đối với nhiều quá trình thời tiết. Vai trò của áp cao đối với các quá trình ảnh hưởng đến thời tiết lãnh thổ Việt Nam như hoạt động của bão (cường độ, đường đi, tốc độ...), các nhiễu động trên đới gió tây cận nhiệt đới, gió đông nhiệt đới. Trong bài báo dưới đây tác giả đi sâu vào phân tích, đánh giá tác động của áp cao cận nhiệt đới trong tháng V và tháng VI năm 2004, đã gây ra ở Bắc Bộ một đợt dông trong 4 buổi chiều liên tiếp (từ 26 - 29/V) và một đợt nắng nóng gay gắt (từ 19 - 25/VI).

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Trung Trực,  Nguyễn Thị Hương Lý (2004), Áp cao cận nhiệt đới và vai trò của nó đối với quá trình dông chiều tối và nắng nóng ở Bắc Bộ trong tháng V và tháng VI - 2004Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 527, 33-40.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Trung Trực. Một số nhận xét về đợt mưa vừa, mưa to ở Bắc Bộ nửa đầu tháng m năm 2001. Tạp chí Khí tượng Thủy văn số6 - 2001.

2. Trần Trung Trực, Nguyễn Đức Hoà. Nguyên nhân và diễn biến đợt mưa lớn diện rộng trên phạm vi cả nước từ ngày 31/VII - 05/VIII /2001. Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn số 10 - 2001.