Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng nông nghiệp - Viện Khí tượng Thủy văn

Tóm tắt

Trên cơ sở số liệu thu thập từ năm 1960 - 2000 của một số trạm khí tượng Đồng bằng Bắc Bộ, tác giả đã phân tích, đánh giá tác động của dao động và biến đối khí hậu đến năng suất lúa vụ đông xuân và vụ mùa ở vùng Đồng bằng sông Hồng, đề xuất một số biện pháp thích nghi với biến đổi và dao động khí hâu để phát triển nông nghiệp bền vững ở vùng này. Bài báo đưa ra cơ sở khoa học và thực tiễn cho các nhà quản lý hoạch định chính sách và chiêh lược phát triển sản xuất nông nghiệp trong tương lai trước bối cảnh biêh đổi khí hậu toàn cầu.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Viết (2004), Biến đổi khí hậu và biện pháp thích nghi để phát triển nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông HồngTạp chí Khí tượng Thủy văn, 526, 1-6.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu và nnk. Biến đổi khí hậu ở Việt Nam trong những năm qua và xu thế biến đổi trong những năm tới. Hội thảo khu vực biến đổi khí hậu và tác động của chúng đối’ với môi trường sinh thái ở Đông Nam châu Á. Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, 1992.

2. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu. Tác động của biến đổi khí hậu đển nông nghiệp Việt Nam. Tài liệu nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam, 1993 (tiếng Anh).

3. Nguyễn Văn Hấi. Những hệ quả môi trường của biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Hội thảo khoa học quốc gia về nghiên cứu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hà Nội, 7-9/X/1993.

4. Trần Đức Hạnh, Văn Tất Tuyên. Ảnh hưởng của biến động khí hậu đêh năng suất cây hoa màu lương thực chính trên miền Bắc Việt Nam. Hội thảo khu vực biến đổi khí hậu và tác động của chung đối với môi trường sinh thái ở Đông Nam Á. Tổng cục Khí tượng Thuỷ ^ăn, 1992.

5. Giukovski. E.E. Beltrenko Brounôp T.M. Phân tích xác suất ảnh hưởng của biêh đổi khí hậu đến năng suất tiềm nâng của hệ sinh thái nông nghiệp.

6. Khí tượng - Thuỷ văn N. 3/1992 (tiếng Nga).

7. Nguyễn Văn Viết. Về tác động của những dao động khí hậu đến năng suất lúa chiêm xuân trong những vụ vừa qua và biện pháp ứng phố. Hội thảo khu vực biến đổi khí hậu và tác động của chúng đối với môi trường sinh thái ở Đông Nam Á. Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, 1992.

8. Nguyễn Văn'Viết. Khai thác hợp lý tài nguyên khí hậu nông nghiệp là cơ sở khoa học để bảo vệ môi trường sinh thái nông nghiệp và phát triển nông nghiệp bền vững, Hội thảo khoa quốc gia về nghiên cứu bảo vệ môi trường và phát triển bèn vững. Hà Nội, 7-9/X/1993.

9. Nguyễn Văn Viết và các ctv. Tác động của hiện tượng ENSO đến khí hậu và sản xuất nông nghệp Việt Nam, ADPC, Hà Nộỉ, 2000.

10. Vụ Nông nghiệp - Tổng cục Thống kê. Số liệu thống kê nông nghiệp 35 năm (1961-1991). Hà Nôi, 1991.

11. Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm. Nông nghiệp Việt Nam năm 2ỠƠƠ, HaNọi, 1990.