Tác giả

Đơn vị công tác

Phân viện khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu

Đại học khoa học tự nhiên tp.hcm

 

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là tính toán và dự đoán xâm nhập mặn trên sông sài gòn. Tính toán xâm nhập mặn theo các phương án đề xuất và đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước cấp cho nhà máy nước tân hiệp khi độ mặn vượt ngưỡng 250mg/l tại trạm bơm hoà phú. Từ những kết quả tính toán, cần thiết phải dời trạm bơm hòa phú về phía thượng nguồn 4km là giải pháp cấp bách trong mùa khô.

Trong tương lai cần một giải pháp dài hạn hơn nhằm khắc phục tình trạng hồ dầu tiếng sẽ thiếu nước cho đẩy mặn và nước biển dâng phía hạ nguồn.giải pháp được đưa ra là xây dựng đập ngăn mặn ngay vị trí trước ngã 3 sông thị tính và sài gòn, nhằm giữ nước ngọt khi mặn vượt ngưỡng cho phép, phục vụ trạm bơm luôn luôn có nước cấp cho nhà máy.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Tuấn Hoàng, Võ Thị Thảo Vi[1], Trần Thanh Tùng, Phạm Thanh Long (2016), Ảnh hưởng xâm nhập mặn đến quá trình lấy nước của nhà máy nước tân hiệp. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 666,15-20.

Tài liệu tham khảo

1. DHI Water & Environment (2007), MIKE 11: Reference Manual, Horsholm, Denmark.

2. IMHOEN (2015), Báo cáo hội thảo: Diễn biến xâm nhập mặn trên các nhánh sông chính tỉnh Đồng Nai trong bối cảnh biển đổi khí hậu và các giải pháp thích ứng.

3. Nguyễn Bình Dương, Đinh Công Sản, Phạm Đức Nghĩa (2009), Phân tích mối quan hệ giữalượng nước xả xuống sông Sài Gòn từ hồ Dầu Tiếng với hiệu quả đẩy mặn, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.

4. Trần Tuấn Hoàng, Ngô Nam Thịnh, Bảo Thạnh (2014), Tính toán và dự báo xâm nhập mặn hệ thống Sài Gòn – Đồng Nai theo phương án Biến đổi khí hậu. Tạp chí KTTV, số 648, tr.33-38.

5. http://www.phuwaco.com.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=199:0703 man&catid=46:thongtinkhac&Itemid=114.