Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường

2Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Bài báo này, giới thiệu các biểu hiện của biến đổi khí hậu (BĐKH) một cách hệ thống theo không gian và thời gian ở các khu vực địa lý khí hậu với bộ số liệu cập nhật. Đây là một trong những kết quả quan trọng của đề tài KC08.13/06-10.

Biểu hiện của BĐKH được thể hiện thông qua biến đổi của một số yếu tố hoàn lưu khí quyền và hiện tượng thời tiết quan trọng (trường khí áp, chỉ số hoàn lưu, xoáy thuận nhiệt đới Biển Đông, xoáy thuận nhiệt đới ảnh hưởng đến Việt Nam, tần số front lạnh); biến đổi của một số đặc trưng yếu tố khí tượng quan trọng (nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm tương đối, lượng bốc hơi) và biến đồi của mực nước biển.

Biểu hiện biến đổi của mỗi yếu tố nói trên đều được đánh giá bằng mức độ biển đổi, xu thế biến đổi và sai khác giữa 2 thời kỳ trước và sau năm 1990, cụ thể là thời kỳ trước: 1961-1990 và thời kỳ gẩn đây: 1991- 2007.

 

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Trọng Hiệu, Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Lan (2011), Biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt NamTạp chí Khí tượng Thủy văn, 602, 13-18.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Trọng Hiệu, Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Lan (2009), Biến đổi khỉ hậu ở Hà Tĩnh.-Viện Chiến lược Chính sách và Môi trường.

2. Nguyễn Trọng Hiệu, Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Mạnh Cường (2009). Biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

3. Nguyễn Đức Ngữ, chủ biên (2007). Biến đổi khí hậu,- Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật.