Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Tóm tắt

Nghiên cứu vể dòng chày môi trường đã được thực hiện ở Việt Nam từ khoảng 10 năm trở lại đây, tuy nhiên, việc nghiên cứu dòng chảy môi trường hiện nay vẫn bị giới hạn về mặt lý thuyết và vẫn chưa được đưa vào áp dụng trong thực tiễn quần lý. Nhiều viện nghiên cứu và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu về dòng chảy môi trường nhưng những kết quả đó vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi để quản lý việc sử dụng tài nguyên nước và điều tiết hồ chứa.

Gần đây, vấn đề này đâ thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng cũng như chỉnh phủ. Vào CUỐI năm 2008, Việt Nam đã thực hiện một bước ời quan trọng hướng tới mục tiêu phát triền bền vững tài nguyên nước bằng việc ban hành hai Nghị định liên quan đến dỏng chảy môi trường. Sau khi Nghị định 112/2008/NĐ-CP vá nghị định 120/2008/NĐ-CP được ban hành, một thuật ngữ mới là “dòng chảy tối thiểu11 được sử dụng thay cho “dòng chảy môi trường” trước đây. Những nghị định đó đã đánh dấu một mốc quan trọng trong quản lý môi trường ở Việt Nam nhưng chúng cũng đặt ra một thách thức lớn cho những nhà quản lý tài nguyên nước trong thời gian tôi. Do những văn bản pháp lý liên quan đến dòng chảy tối thiểu là rất mới nên cho đến nay chưa có một quy định nào về việc xấc định dòng chảy tối thiểu ở nước ta. Bài bào này đề xuất một quy trình xác định dòng chảy tối thiểu như một gợi ý cho công tác quản lý tài nguyên nước ở Việt Nam.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Hồng Thái (2011), Đề xuất quy trình xác định dòng chảy tối thiểu và hướng tiếp cận dòng chảy sinh thái ở Việt NamTạp chí Khí tượng Thủy văn, 603, 13-19.

Tài liệu tham khảo

1.  Brian D.Richter, et al. 2006. A Collaborative and Adaptive Process for Developing Environmental Flow Recommendations.

2. Brian D.Richter, et al. 1996. How Much Water Does a River Need?

3. Brian D.Richter, Gregory A. Thomas. 2007. Restoring Environmental Flows by Modifying Dam Operations.

4. Đào Xuân Học. 2008. 63 năm phát triển ngành thủy lợỉ Việt Nam.

5. The Nature Conservancy. 2007. Indicators of Hydrologic Alteration Version 7. Oser’s Manual.

6. Trần Hồng Thái và nnk, 2008, Nghiên cứu cơ sờ khoa học trong việc đánh giá dòng chảy môi trường.