Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện khoa học Khí tượng Thủy Văn và Môi trường

Tóm tắt

Biển đổi khí hậu đã trờ thành vấn đề nóng bỏng, đang được cả thể giới đặc biệt quan tâm. Biến đồi khí hậu tác động lớn nhất đến các ngành: nông nghiệp, tài nguyên nước, công nghiệp, dịch vụ,.,. Trong đó tài nguyên nước là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của biến đổi khỉ hậu, mặt khác nước là nguồn cung cẩp quan trọng đổi với nông nghiệp và các ngành khác. Vì vậy, trong các nghiên cứu về biến đổi khí hậu thì xây dựng các kịch bàn biến đổi khí hậu giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Các kịch bàn này cho các lưu vực sông sẽ là đầu vào cho các nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tài nguyên nước. Các kịch bản biến đổi khí hậu cho các lưu vực sông của Việt Nam được trình bày trong báo cáo bao gồm: các kịch bản Biển đổi khí hậu cho hệ thống lưu vực sông Hồng - sông Thái Bình, lưu vực sông Cả, lưu vực sông Thu Bồn, lưu vực sông Ba, lưu vực sông Đồng Nai và lưu vực sông Mê Kông.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Đức Cường, Trần Thị Thảo, Phạm Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Ngà, Lê Duy Điệp (2011), Xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu cho các lưu vực sông của Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 603, 26-30.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Việt Liễn, Hoàng Đức Cường, Trần Thị Thảo, 2005. Xây dựng các kịch bản khí hậu cho lưu vực hệ thống sông Hồng phục vụ phát triền bền vững và bảo vệ môi trường. Tập các báo cáo khoa học. Hội thảo khoa học nhân ngày Khí tượng Thế giới. Bộ Tài nguyên và Môi trường, (tr 70-82).

2. Trần Thục, Nguyễn Văn Thắng, Hoàng Đức Cường, 2009. Xây dựng các kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam. Tạp chí KTTV, 02-2009.

3. Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2009. Kịch bản biến đổỉ khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam, Hà Nội, tr. 13-84.

4. WM0 & UNEP, 2001 Special Report on Emissions Scenarios. Trong tập "IPCC special Report on Climate Change. Cambridge University Press.