Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thùy văn và Môi trường

Tóm tắt

Việt Nam là một trong năm nước sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu (BĐKH). Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ cũng góp phẩn làm nhu cầu sử dụng nước tăng nhanh dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn nước và sự xung đột sử dụng nước giữa các ngành. Vì vậy việc đánh giá tác động của BĐKH lên cân bằng nước là một vẩn đề hết sức cấp thiết. Hiện nay, việc đánh già tác động của BĐKH lên cân bằng nước đã được thực hiện tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam các kịch bản A2, B1 và B2 đã được phân tích lựa chọn là những kịch bản phù hợp nhất. Trong phạm vi bài báo này, các kết quả cân bằng nước được tính toốn trên cơ sở sử dụng kết hợp giữa nhu cầu sử dụng nước và dòng chẩy đến theo 3 kịch bản BĐKH trên.

Nghiên cứu đã tính toán cân bằng nước cho lưu vực sông Đồng Nai. Vùng nghiên cứu bao gồm 1 trong hai khu vực phát triển kinh tế lớn nhất Việt Nam: vùng kình tể trọng điểm phía Nam. Điều này khiến cho tình hình phát triển kinh tế xã hội trong khu vực nghiên cứu hết sức phức tạp. Trong phạm vi bài báo, mô hình MIKE BASIN được sử dụng tính toán cân bằng nước với mục đích đưa ra bức tranh tổng thể về tình hình khai thác, sử dụng và nhận dạng ra những khu vực thiếu nước trong vùng theo các kịch bản BĐKH.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Hồng Thái (2011), Đánh giá tác động của biến đồi khí hậu đến cân bằng nước hệ thống lưu vực sông Đồng NaiTạp chí Khí tượng Thủy văn, 605, 23-27.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội, 2009 - Kịch bản biển đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam.

2. Viện Khoa học Khỉ tượng Thủy văn và Môi trường, Hà Nội, 2008, Báo cốo tổng kết Dự án quy hoạch tài nguyên nước vùng kinh tế trọng điềm phía Nam.                           

3. Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, 2008, Báo cáo tồng kết Quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sõng Đồng Nai.    

4. Báo cáo ngành điện 2006.

5. Viện Khí tượng Thủy văn Đặc trưng hình thái lưu vực sông Việt Nam.

6. Đào Xuân Học, Water resources and sustainable use of water resources in Dong Nai river basin.