Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lâm Đồng

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu là một thuộc tính của khí hậu. Vì vậy, các yểu tố khí hậu không hoàn toàn ổn định ngay ở trong phạm vi một mùa mà có sự biến động nhiều hay ít giữa'thời kỳ này với thời kỳ khác. Ngoài diễn biến của các yểu tố theo chu kỷ ngày, đêm, mùa, năm, khí hậu còn biến đổi từ nấm này qua năm khác, từ thập kỷ này qua thập kỷ khác, giao động đó thể hiện có hay không có chu kỷ, nhịp điệu hoặc bị che lấp bởi nhiều nguyên nhân mà ngày nay chúng ta chưa tìm ra được, cùng những đặc trưng khác cùa các yểu tố khí hậu.

Với yêu cầu phát trìổn kinh tố - xã hội của tỉnh Lâm Đồng hiện nay, đòi hỏi phải có những hoạch định về chính sách và kế hoạch phát triền, nhất là sản xuất Nông “ Lâm - Ngư nghiệp sao cho phù hợp với điều kiện phát triền tự nhiên, trong dó có yếu tố khí hậu. Do vậy việc xàc định rõ xu thế biến đổi nhiều năm của khí hậu có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên do hạn chế về mặt số liệu, nên ở phần này chỉ đánh giá xu thể biến đổi của khí hậu qua các đặc trưng cơ bẩn là tổng lượng mưa, nhiệt độ và cắc hiện tượng thời tiết đặc biệt là bão, áp thấp nhiệt đới.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Xuân Hiền (2011), Vài nhận xét về biểu hiện của biến đổi khí hậu đến khu vực Tây Nguyên nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêngTạp chí Khí tượng Thủy văn, 607, 55-59.

Tài liệu tham khảo