Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Tóm tắt

Cũng như các nhiễu động nhiệt đới khác, bão phụ thuộc rất lớn đến môi trường xung quanh trên cả hai lĩnh vực cường độ và chuyển động. Sự thay đổi điều kiện nhiệt động lực của môi trường đã làm thay đổi cấu trúc trường khi tượng theo không gian trong bão và là nguyên nhân chính làm thay đổi nội lực, dẫn đến sự phá vỡ điều kiện quán tính bền vững của bão.

Trên cơ sở phân tích sự tương tác của các hệ thống synop xung quanh bão, cấu trúc và quá trình tiến triển của xoáy bão, sự thay đổi của trường mây, trường áp, trường nhiệt độ...tác giả đưa ra một số nhận xétvề sự tương tác này. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài báo tác giả chỉ mới đề cập đến những hệ thống thời tiết chính và không có ý định tổ hợp một cách đầy đủ mối quan hệ phức tạp của môi trường nơi sẩn sinh, duỹ trì hoạt động với chính bản thân bão - một loại nhiễụ động nhiệt đới mà nhiều nhà dự báo quan tâm.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Văn Thảo (2004), Sự tương tác giữa các hệ thống thời tiết với bão ở khu vực Tây Bắc Thái Bình DươngTạp chí Khí tượng Thủy văn, 521, 37-40.

Tài liệu tham khảo