Tác giả

Đơn vị công tác

(1)Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia

(2)Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

(3)Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu (BĐKH) khiến mực nước biển dâng (NBD) là một trong những thách thức to lớn đối với các tỉnh ven biển ở Việt Nam. Theo các báo cáo kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng (Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2009; 2012), Nghệ An là một trong những địa phương có khả năng chịu ảnh hưởng nặng nề trong tương lai. Do vậy, kết quả đánh giá khả năng ngập lụt theo các kịch bản cung cấp cơ sở khoa học quan trọng phục vụ chiến lược phát triển kinh tế trong bối cảnh BĐKH ở địa  phương. Từ ý nghĩa khoa học và thực tiễn đó, chúng tôi thực hiện nghiên cứu đánh giá nguy cơ ngập lụt do BĐKH trong tương lai ở khu vực ven biển Nghệ An. Kết quả tính toán cho thấy, đến 10% diện tích các huyện ven biển Nghệ An có thể bị ngập lụt vào cuối thế kỷ 21 theo kịch bản BĐKH trung bình.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Hồng Thái, Hoàng Văn Đại, Lưu Đức Dũng(2015), Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến nguy cơ ngập lụt ở tỉnh Nghệ An. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 660,1-4.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2012), Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam, Hà Nội.

2. Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (2011), Tác động của BĐKH lên tài nguyên nước và các biện pháp thích ứng, Hà Nội.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An (2013), Điều tra, đánh giá tác động của Biến đổi khí hậu đến nước cấp cho nông nghiệp tại các huyện ven biển tỉnh Nghệ An, đề xuất biện pháp giảm thiểu và ứng phó, Nghệ An.